Phú Yên: Nạn khai thác Diatomite trái phép tái diễn phức tạp

Nguyên Linh-Chủ nhật, ngày 23/03/2014 16:05 GMT+7

Được đánh giá là địa phương có trữ lượng Diatomite lớn nhất trong khu vực nhưng trong những năm gần đây, tình trạng khai thác, kinh doanh trái phép loại khoáng sản này ở huyện Tuy An, tỉnh Phú Yên ngày càng phức tạp, đặc biệt là từ sau Tết đến nay.

Điều này không chỉ gây nguy hại đến môi trường, cảnh quan tự nhiên, làm thất thu ngân sách mà thậm chí gây nguy hiểm đến tính mạng người khai thác.

Hiện tại, cả một khu đồi rộng lớn ở xã miền núi An Xuân, huyện Tuy An đã bị đào xới và nhiều lán trại được người dân dựng lên để phục vụ cho việc khai thác Diatomite trái phép. Mỗi ngày, có đến hàng chục hộ dân ở địa phương ngang nhiên đào bới, khai thác Diatomite trái phép rồi bán lại cho đầu nậu.

‘ Một điểm khai thác Diatomite trái phép ở xã An Xuân, Tuy An, Phú Yên. (Ảnh: Báo Phú Yên)

Việc khai thác diễn ra hết sức công khai và ngay gần đường nhưng chưa thấy cơ quan chức năng can thiệp. Còn người dân ở đây lo ngại vì việc khai thác trái phép này không chỉ thất thu nguồn tài nguyên khoáng sản mà còn kéo theo nhiều nguy cơ khác.

Anh Võ Nguyễn Sơn ở Xã An Xuân, huyện Tuy An, tỉnh Phú Yên lo lắng: “Ở đây giờ sợ bị sập hầm lắm. Hầm hốc tràn lan hết nên rất nguy hiểm”.

Xã An Xuân được xem là địa phương có trữ lượng Diatomite lớn nhất khu vực. Hiện ở đây có ít nhất 10 vị trí khai thác trái phép lộ thiên và nhiều cơ sở chế biến khoáng sản Diatomite trái phép hoạt động. Tại mỗi điểm khai thác, có nơi rộng khoảng 4ha, phần lớn là rẫy hoặc đất trồng từng. Mới đây, cơ quan chức năng đã phát hiện có trên 100 tấn Diatomite tươi, trên 5.800 bao Diatomite khô được cất giữ tại các cơ sở cũng như tại các khu vực khai thác trái phép.

Như vậy, tình trạng khai thác Diatomite ở đây ngày càng diễn biến phức tạp. Người dân ngang nhiên khai phá nhưng cho đến lúc này, cơ quan chức năng vẫn chưa có giải pháp nào để ngăn chặn.

Ông Lê Văn Nhơn - Phó Chủ tịch UBND xã An Xuân, Tuy An, Phú Yên lý giải: “Do đang vào mùa thả nuôi tôm nên nhu cầu sử dụng Diatomite càng gia tăng và những đầu nậu đặt mua mặt hàng này càng nhiều. Với lượng Diatomite khai thác trái phép tuồn ra khỏi địa bàn, chính quyền địa phương không thể kiểm soát được vì các đối tượng thường vận chuyển vào ban đêm. Lúc cao điểm, có ngày khối lượng Diatomite bán ra khỏi địa bàn lên đến hàng chục tấn”.

Mới đây, cơ quan chức năng đã có văn bản chỉ đạo yêu cầu địa phương vận động các hộ dân cam kết không khai thác Diatomite trái phép. Song, tình trạng này vẫn chưa dừng lại. Vấn đề đặt ra là chính quyền và các cơ quan chức năng cần kiên quyết xử lý nghiêm, bởi, thực tế, trong những năm qua, sau khi tuyên truyền, việc khai thác Diatomite tạm lắng sau đó lại tái diễn. Và những khu vực khai thác Diatomite trái phép ngày đào bới rộng hơn.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước