QH nghe báo cáo tiếp thu, chính lý dự thảo sửa đổi Hiến pháp

Quang Đông-Thứ hai, ngày 18/11/2013 17:33 GMT+7

Sáng 18/11, Quốc hội đã họp phiên toàn thể tại hội trường, nghe báo cáo tiếp thu giải trình chỉnh lý dự thảo sửa đổi Hiến pháp năm 1992 và dự thảo Nghị quyết về việc thi hành Hiến pháp năm 1992 (sửa đổi) năm 2013.

Báo cáo do Trưởng Ban biên tập dự thảo sửa đổi Hiến pháp năm 1992 Phan Trung Lý trình bày khẳng định, các qui định về tên nước, về vai trò lãnh đạo của Đảng; về thu hồi đất và về các tổ chức chính trị - xã hội được đề cập như trong dự thảo Hiến pháp sửa đổi đã được đại đa số đại biểu Quốc hội tán thành.

‘ Ảnh: VTV Online

Báo cáo cũng cho biết, trên cơ sở tiếp thu ý kiến của các đại biểu Quốc hội, Ban soạn thảo cũng đã chỉnh lý, hoàn thiện thêm một số nội dung như: bổ sung vai trò của doanh nghiệp bên cạnh doanh nhân tại khoản 3 điều 51 qui định về các đối tượng được Nhà nước khuyến khích tạo điều kiện đầu tư, sản xuất, kinh doanh; về vấn đề trưng dụng đất trong trường hợp cần thiết qui định tại khoản 4 Điều 54, dự thảo qui định: Nhà nước trưng dụng đất trong trường hợp thật cần thiết vì lý do quốc phòng, an ninh hoặc vì lợi ích quốc gia, tình trạng khẩn cấp, phòng chống thiên tai do luật định. Trên cơ sở tiếp thu ý kiến đại biểu Quốc hội, Ban soạn thảo điều chỉnh bổ sung thành: Nhà nước trưng dụng đất trong trường hợp thật cần thiết do luật định để thực hiện nhiệm vụ quốc phòng, an ninh hoặc trong tình trạng chiến tranh, tình trạng khẩn cấp, phòng chống thiên tai.

Báo cáo tiếp thu giải trình cũng cho biết, ban soạn thảo cũng đã bổ sung quyền hạn của Chính phủ trong việc đề xuất và trình Quốc hội thành lập mới, giải thể đơn vị hành chính - kinh tế đặc biệt; bổ sung quy định việc thành lập mới, giải thể, nhập, chia, điều chỉnh địa giới đơn vị hành chính phải lấy ý kiến nhân dân địa phương và do Quốc hội, Ủy ban thường vụ Quốc hội quyết định. Theo báo cáo, nhiều nội dụng khác cũng đã được Ban soạn thảo tiếp thu bổ sung trên cơ sở ý kiến đóng góp của đại biểu Quốc hội.

Sau khi nghe báo cáo giải trình, các đại biểu Quốc hội tiếp tục thảo luận tại tổ, góp ý hoàn thiện bản dự thảo Hiến pháp mới với tinh thần để có bản hiến pháp tốt nhất, đáp ứng nguyện vọng của nhân dân và phù hợp với điều kiện phát triển đất nước ta trong giai đoạn mới.

Quý vị có thể theo dõi VIDEO chi tiết dưới đây:

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước