QH Ukraine ấn định bầu cử sớm, thông qua nghị quyết chỉ trích Tổng thống

Duy Nghĩa-Chủ nhật, ngày 23/02/2014 14:01 GMT+7

Quốc hội Ukraine đã tiến hành bỏ phiếu để phê chuẩn việc tổ chức bầu cử Tổng thống sớm vào ngày 25/5 tới, đồng thời thông qua một nghị quyết chỉ trích ông Viktor Yanukovych là đã không hoàn thành nghĩa vụ của một Tổng thống.

Để có thêm thông tin về tình hình Ukraine, BTV Xuân Sơn tại Trường quay Đài THVN, Hà Nội đã có cuộc trao đổi trực tiếp qua điện thoại với phóng viên Duy Nghĩa - Thường trú Đài THVN đang ở Kiev, Ukraine. Phóng viên Duy Nghĩa sẽ cho chúng ta biết thêm thông tin về tình hình tại chỗ và những gì anh đang chứng kiến tại Ukraine.

‘ Ảnh: VTV Online

Thưa anh Duy Nghĩa, tình hình tại Ukraine hiện nay như thế nào?

PV Duy Nghĩa: Hiện tại, tại Kiev tình hình vẫn chưa có gì mới. Trong ngày 22/2, một sự kiện gây bất ngờ nhất là việc Quốc hội Ukraine đã thông qua hàng loạt điều luật trong đó có việc tổ chức bầu cử Tổng thống sớm vào ngày 25/5 tới. Quốc hội cũng thông qua một nghị quyết chỉ trích ông Viktor Yanukovych là đã không hoàn thành nghĩa vụ của một Tổng thống và kêu gọi ông tự nguyện từ chức.

Còn về phía Tổng thống Yanukovych, tuyên bố trên kênh truyền hình địa phương tại thành phố Kharkov, ông nói rằng các quyết định mà Quốc hội nước này thông qua ngày 22/2 là phi pháp và ông không có ý định từ chức.

Tình hình cho thấy dường như ở Ukraine có hai thủ đô, Kiev và Kharkov. Tại Kiev, Quốc hội thông qua hàng loạt điều luật với tốc độ chóng mặt trong khi không có sự tham gia của phái lớn nhất là Đảng Các khu vực cầm quyền. Trong khi đó tại Kharkov đã diễn ra đại hội đại biểu vùng Đông Nam Ukraine và Crưm. Các đại biểu đặt dấu hỏi về tính hợp pháp của các quyết định được Quốc hội thông qua trong mấy ngày gần đây và cho rằng những gì đang diễn ra ở Ukraine là một cuộc đảo chính nhà nước.

Hiện nay đang có nhiều thông tin trái chiều về Tổng thống Yanukovich. Vậy anh có thể cho biết thêm những thông tin về ông Yanukovich mà anh có được đến lúc này?

PV Duy Nghĩa: Hãng thông tấn Itar-Tass đưa tin, đêm 22/2 sau khi biên phòng sân bay Donetsk không cho máy bay riêng của Tổng thống Yanukovich cất cánh, Tổng thống đã dời sân bay bằng ô tô. Hiện chưa có thông tin về nơi trú ngụ của Tổng thống.

Trong khi đó, lực lượng bảo vệ Phủ Tổng thống và Dinh thự Tổng thống ở thủ đô Kiev đã rút, biến nơi đây thành khu nhà bỏ không và là nơi để đón những người hiếu kỳ muốn đến thăm quan.

Trong một diễn biến liên quan, Kênh truyền hình Nga Russia 24 đã bác bỏ thông tin cho rằng thị trưởng thành phố Kharkov - ông Kernes đã chạy sang Nga và thông tin về việc Trụ sở hành chính tỉnh Kharkov bị chiếm cũng không đúng sự thật. Kênh này khẳng định tình hình tại Kharkov hoàn toàn bình thường.

Như vậy, việc Quốc hội Ukraine thông qua việc buộc Tổng thống Yanukovich từ chức và thực hiện hàng loạt điều luật mới thông qua mà không có chuẩn y của Tổng thống là điều sẽ còn gây tranh cãi trong những ngày tới, đồng thời làm cho tình hình trên chính trường Ukraine ngày càng trở nên căng thẳng hơn.

Hiện có hơn 10.000 người Việt Nam đang sinh sống, làm việc và học tập tại Ukraine. Những diễn biến bất ngờ và phức tạp tại Ukraine có ảnh hưởng như thế nào đến cộng đồng người Việt?

PV Duy Nghĩa: Đến lúc này tình hình của bà con Việt Nam tại Ukraine tương đối khó khăn, nhưng vẫn bình ổn.

Cảm ơn anh!

Quý vị có thể theo dõi nội dung chi tiết qua VIDEO dưới đây

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước