"Quái vật cuốc cát" lộng hành, chính quyền... làm ngơ?

Minh Hằng-Thứ tư, ngày 04/12/2013 20:00 GMT+7

Tình trạng khai thác cát lậu đã từng nhiều lần được phản ánh lại đang tái diễn trên sông Hồng, đặc biệt nghiêm trọng ở khu vực giáp ranh giữa Hà Nội và Hưng Yên.

Theo điều tra, ghi nhận của các phóng viên VTV, cả ngày lẫn đêm, hàng chục con tàu khai thác đang liên tục hút lượng cát khổng lồ dưới lòng sông. Trong khi những hoạt động khai thác lậu đang gây ảnh hưởng lớn tới cuộc sống của người dân ven sông, thì cơ quan chức năng của các địa phương vẫn còn lúng túng trong việc xử lý những hành vi này.

Những ngôi nhà đối mặt nguy cơ chìm xuống lòng sông, hàng triệu khối tài nguyên bị mất trộm, ngân sách bị thiệt hại nhiều tỷ đồng tiền thuế… tất cả đang diễn ra hàng ngày hàng giờ, ngay trước mắt người dân và cả chính quyền.

‘ Ảnh minh họa

Những cỗ máy được gọi là “quái vật cuốc cát” sẽ cho hút lên 300 khối cát từ lòng sông cứ mỗi 2 tiếng đồng hồ. Như vậy, một ngày, các ông chủ của máy hút cát có thể bỏ túi cả trăm triệu đồng. Và tất cả đều là hoạt động hút cát lậu.

Khai thác lậu nhưng điều lạ là những “quái vật cuốc cát” này đã cố định vị trí trên khúc sông từ nhiều năm nay, đứng im một chỗ và hút tài nguyên trái phép.

Người dân bờ sông đã buộc phải sống chung với tiếng gầm rú suốt ngày đêm của công trường hút cát.

Một người dân huyện Phú Xuyên, Hà Nội cho biết: “Chúng tôi nhức đầu không ngủ được”.

Những người dân địa phương nơi đây đang phải hàng ngày, hàng giờ và nhiều năm liền sống chung với những tiếng ồn khủng khiếp do tàu chở cát lậu mang đến, khiến người già trẻ em không sao ngủ được. Mặc dù công an địa phương đã vào cuộc nhưng kết quả thì vô cùng mờ nhạt và yếu ớt. Nhiều người dân thậm chí chí không chịu được còn phải tự cắt dây neo để những chiếc tàu hút cát trôi đi nơi khác.

Nhưng những nỗ lực yếu ớt của người dân không thể đuổi những con tàu hút cát ra xa hơn. Thậm chí, ngược lại, đến với họ là sự đe dọa của các đối tượng tổ chức khai thác cát lậu

Một người dân huyện Phú Xuyên, Hà Nội nói: “Chúng thuê xã hội đen tìm đến tận nhà đe dọa”.

Báo công an và ngay cả khi có sự xuất hiện của lực lượng công an huyện, thì tình trạng khai thác cát trái phép vẫn không suy giảm mà hoạt động khai thác cát lậu vẫn ngang nhiên diễn ra ngay tại cả những khu vực cấm, sát bờ kè nhà dân.

Công an huyện Phú Xuyên lý giải tình trạng các công trình khác thác trái phép mọc lên như nấm sau mưa là có những khó khăn trong công tác quản lý. Chỉ một đoạn sông nhỏ như thế này, có 2 địa phương cùng quản lý. Công an cho biết bên phía Hà Nội hoạt động này cơ bản đã được ngăn chặn, và hành vi khai thác cát lậu chủ yếu ở địa phận tỉnh Hưng Yên.

20 giờ, chứng kiến tại khúc sông này là khoảng 40 con tàu đang hùng hục hút cát ở cả địa phận Hưng Yên và Hà Nội. Những con tàu không bật đèn nhưng tiếng gầm rú của động cơ, máy móc thì không thể giấu nổi. Lúc này không thấy bóng dáng lực lượng tuần tra 24/24h.

Mời quý vị theo chân các phóng viên của Ban Thời sự trong hành trình điều tra này

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước