Quân chủng PK-KQ quân đón nhận Huân chương Sao Vàng

PV-Thứ sáu, ngày 18/10/2013 22:22 GMT+7

 Sáng 18/10, tại Hà Nội, Quân chủng Phòng không - Không quân tổ chức kỷ niệm 50 năm ngày truyền thống (22/10/1963-22/10/2013) và đón nhận Huân chương Sao Vàng.

Tới dự có Chủ tịch nước Trương Tấn Sang, đại diện lãnh đạo các bộ, ngành Trung ương, quân đội, tùy viên quân sự, tùy viên quốc phòng các nước tại Việt Nam, cùng đông đảo các thế hệ lãnh đạo, chiến sĩ Quân chủng Phòng không-Không quân (PK-KQ) và các mẹ Việt Nam Anh hùng.

Quân chủng PK-KQ được thành lập ngày 22/10/1963 trên cơ sở hợp nhất Bộ Tư lệnh Phòng không và Cục Không quân. Trong suốt chặng đường 50 năm xây dựng, chiến đấu và trưởng thành, các thế hệ cán bộ, chiến sỹ của Quân chủng đã vượt qua mọi khó khăn, thử thách, gian khổ, hy sinh, lập nhiều chiến công hiển hách.

Trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước, Quân chủng PK-KQ đã không ngừng lớn mạnh và lập nên những chiến công vang dội, mà đỉnh cao là chiến thắng Hà Nội - Điện Biên Phủ trên không, tháng 12/1972.

Kết thúc cuộc kháng chiến chống đế quốc Mỹ, bộ đội PK-KQ đã bắn rơi 2.635 máy bay các loại, trong đó có nhiều loại hiện đại nhất thế giới. Với những đóng góp to lớn đó, Quân chủng Phòng không, Quân chủng Không quân, cùng các Binh chủng Cao xạ, Tên lửa, Ra-đa và hàng trăm lượt tập thể và 87 cá nhân được phong tặng danh hiệu Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân và nhiều phần thưởng cao quý khác.

Cùng với những chiến công trên bầu trời miền Bắc, Quân chủng PK-KQ còn tham gia, lập chiến công xuất sắc trong nhiều chiến dịch lớn trên chiến trường miền Nam, đặc biệt là Chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử và trong thực hiện nhiệm vụ quốc tế.

Bước vào thời bình, được đầu tư, trang bị nhiều loại vũ khí hiện đại và không ngừng lớn mạnh, trưởng thành, bộ đội PK-KQ tích cực học tập, rèn luyện, vươn lên làm chủ các loại vũ khí, luôn nêu cao tinh thần cảnh giác, bảo vệ vững chắc bầu trời của Tổ quốc, kiên quyết không để bị bất ngờ vì các tình huống trên không.

Thay mặt lãnh đạo Đảng và Nhà nước, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đã gắn Huân chương Sao vàng lên quân kỳ Quyết thắng của Quân chủng PK-KQ. Đây là phần thưởng cao quý, là ghi nhận của Đảng và Nhà nước đối với những cống hiến của Quân chủng trong suốt 50 năm qua.

Phát biểu tại lễ kỷ niệm, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang nhiệt liệt biểu dương, chúc mừng những chiến công và thành tích mà Quân chủng PK-KQ đã lập được trong 50 năm qua, biểu dương chiến công trong chiến đấu và các thành tích xuất sắc mà Quân chủng PK-KQ đạt được trong giai đoạn cách mạng mới.

Chủ tịch nước gửi lời cảm ơn về sự chí nghĩa, chí tình tới Nhà nước, nhân dân, quân đội các nước đã từng giúp Việt Nam, giúp bộ đội PK-KQ chiến đấu và giành thắng lợi trong cuộc chiến tranh khốc liệt. Chủ tịch nước căn dặn các thế hệ cán bộ, chiến sĩ Quân chủng PK-KQ không được quên công lao to lớn ấy, tích cực vun trồng để tình cảm ấy ngày càng sâu sắc.

Chủ tịch nước nhấn mạnh, trong bối cảnh tình hình thế giới và khu vực diễn biến phức tạp, nhiệm vụ bảo vệ độc lập, chủ quyền, thống nhất, toàn vẹn lãnh thổ, biển, đảo, bảo vệ chế độ xã hội chủ nghĩa là trách nhiệm của toàn Đảng, toàn dân, toàn quân, của cả hệ thống chính trị mà lực lượng vũ trang nhân dân là nòng cốt, trong đó Quân chủng PK-KQ có vinh dự và trách nhiệm rất to lớn.

Để thực hiện trọng trách này phải xây dựng Quân chủng vững mạnh toàn diện, cách mạng, chính quy, tinh nhuệ, hiện đại, tuyệt đối trung thành với Đảng, với Tổ quốc, với nhân dân, với chế độ xã hội chủ nghĩa; làm chủ, sử dụng có hiệu quả vũ khí, trang bị hiện đại; luôn sẵn sàng chiến đấu cao, quyết tâm đánh thắng ngay từ trận đầu, bắn rơi tại chỗ các phương tiện tiến công đường không của địch, xứng đáng với truyền thống của Quân đội Nhân dân Việt Nam anh hùng.

Chủ tịch nước căn dặn, Quân chủng PK-KQ cần tham gia tích cực vào lĩnh vực sản xuất kinh tế, kết hợp chặt chẽ giữa kinh tế với quốc phòng để đóng góp có hiệu quả vào việc xây dựng Quân chủng ngày càng vững mạnh hơn.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước