Quân đội Nga tuyên chiến với nạn cháy rừng

Duy Nghĩa - Việt Anh-Thứ hai, ngày 02/08/2010 21:11 GMT+7

Tại Nga, các vụ cháy rừng và hỏa hoạn do nắng nóng tiếp tục hoành hành tại nhiều địa phương, gây thiệt hại nặng nề về người và của. Hiện chính phủ Nga đã phải huy động quân đội vào cuộc, tuyên chiến với nạn cháy rừng.

Khói bốc cao do cháy rừng ở thị trấn Vyksa, cách Nizhny Novgorod khoảng 150km về phía Tây Nam.

Khói bụi và cháy rừng đã lan đến ngoại ô thủ đô Moscow. Toàn thành phố trong ngày hôm nay đã tràn ngập khói với mật độ dày đặc. Khói làm giảm tầm nhìn đến khoảng 100 mét, gây ngột ngạt khó thở. Khói bụi và nắng nóng kéo dài trong gần hai tháng qua đã làm gia tăng các ca cấp cứu vào bệnh viện.

Ông Popov, Người dân Nga cho biết: “Khói làm ảnh hưởng nhiều đến sức khỏe, làm ảnh hưởng đến mắt, đau họng và khó thở”.

Để ngăn chặn cháy rừng lan rộng, Bộ Tình trạng khẩn cấp đã huy động toàn bộ lực lượng 180.000 người và phương tiện kỹ thuật, bên cạnh đó có rất nhiều tình nguyện viên, quân đội, cảnh sát cũng tham gia chiến đấu với giặc lửa. Bộ Quốc phòng Nga đã điều động hơn 4000 binh sĩ, gần 25.000 xe cơ giới cùng 200 máy bay tham gia cuộc chiến với nạn cháy rừng.

Do diễn biến cháy rừng vẫn đang hết sức phức tạp, Thủ tướng Nga Vladimir Putin hôm nay đã triệu tập Tỉnh trưởng các tỉnh nơi xảy ra cháy rừng và than bùn để báo cáo chi tiết tình hình và đưa ra những giải pháp khẩn cấp.

Thủ tướng Nga V. Putin phát biểu: “Cả nước đã có 1.257 ngôi nhà bị thiêu trụi, chúng ta sẽ xây nhà cho từng gia đình bị thiệt hại và chúng ta sẽ bồi thường cho họ”.

Chính phủ Nga cam kết sẽ xây mới nhà cho những người bị nạn trước khi mùa Đông tới và mỗi gia đình sẽ được hỗ trợ 200 ngàn rup.

Theo số liệu của Bộ Tình trạng khẩn cấp, kể từ đầu hè đến nay, trên toàn lãnh thổ nước Nga đã xảy ra 30.000 vụ cháy rừng và than bùn trên tổng diện tích gần 558.000 ha, cướp đi sinh mạng của ít nhất 34 người.

Theo dự báo của cơ quan khí tượng thủy văn Nga, trong tuần này, nắng nóng tiếp tục hoành hoành. Tại một số vùng, nhiệt độ vẫn giữ ở mức trên 40 độ C.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước