Quảng Nam: Kiên quyết xử lý dự án treo

Như Ngọc-Chủ nhật, ngày 07/04/2013 13:09 GMT+7

Phối cảnh Khu biệt thự cao cấp ven sông Cổ Cò tại Đô thị mới Điện Nam - Điện Ngọc. (Ảnh: dddn.com)

 Thời gian gần đây, Ban quản lý các khu đô thị tỉnh Quảng Nam đã có những biện pháp xử lý kiên quyết đối với các dự án treo.

Khu đô thị mới Điện Nam - Điện Ngọc của tỉnh Quảng Nam là một trong những khu đô thị được hình thành sớm ở khu vực miền Trung theo quyết định của Thủ tướng Chính phủ, nhưng tiến độ triển khai lại khá chậm chạp. Thời gian gần đây, Ban quản lý khu đô thị này đã có những biện pháp xử lý kiên quyết đối với các dự án treo.

Với khu đất rộng 15ha thuộc dự án khu đô thị 7A của công ty cổ phần địa ốc Đại Việt miền Trung, hơn 4 năm trước, công ty này đã giải phóng xong phần mặt bằng và 70% mặt bằng đã được san lấp. Tuy nhiên, đến nay hiện trạng khu đô thị vẫn chỉ có như vậy. Đối diện khu 7A là dự án khu điều dưỡng và cụm biệt thự của tập đoàn VNPT rộng 9 ha. 9 năm qua, chủ đầu tư dự án này chỉ làm được một việc duy nhất là việc giải phóng mặt bằng.

Cũng như nhiều người dân khác trong vùng dự án, bà Nguyễn Thị Kim Loan ở thôn Hà Dừa, xã Điện Ngọc, huyện Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam vô cùng sốt ruột khi được hỏi về các dự án treo này. Bà không hiểu mấy về các dự án, chỉ biết chúng nằm cách sông Cổ Cò không xa, nên bà ví von đầy bức xúc: “ Cổ Cò làm dân chờ dài cổ”.

Sau 10 năm được triển khai, khu đô thị mới Điện Nam - Điện Ngọc, tỉnh Quảng Nam đã thu hút 54 dự án, trong đó có 25 dự án kinh doanh bất động sản. Sau khi rà soát, Ban quản lý đã thu hồi 5 dự án và ra “tối hậu thư” cho 7 dự án khác thi công quá chậm với thời hạn cuối phải triển khai là tháng 9 năm nay.

“Sắp tới chúng tôi sẽ thu hồi toàn bộ các dự án treo này, trả lại nguyên trạng đất cho dân, đồng thời có chủ trương cho dân làm nhà trên đất đó”, ông Đặng Hoàng Duy, Trưởng ban quản lý đô thị mới Điện Nam - Điện Ngọc, cho biết.

Một mặt kiên quyết xử lý các dự án treo, mặt khác Ban quản lý khu đô thị mới Điện Nam - Điện Ngọc còn chủ trương không giao thêm cho nhà đầu tư mới mà tập trung cho các dự án đang triển khai. Việc đầu tư xây dựng 2 tuyến đường huyết mạch nối ĐT 607 đến 603A và ĐT 603 nối dài trong năm nay chính là giải pháp tích cực thúc đẩy các dự án được hoàn thành đúng tiến độ.

Theo Ban quản lý khu đô thị mới Điện Nam - Điện Ngọc, nguyên nhân chính của các dự án treo là do năng lực tài chính kém của nhà đầu tư. Thực tế này là bài học kinh nghiệm để cơ quan quản lý siết chặt hơn khâu thẩm định dự án ban đầu, không thu hút đầu tư bằng mọi giá. Mặt khác, tỉnh Quảng Nam đã có quy định nâng mức ký quỹ đầu tư đối với nhà đầu tư mới, từ 300 triệu đồng/ha đất lên 500 triệu đồng/ha đất, coi đây là cơ chế ràng buộc trách nhiệm và nâng cao quyết tâm của nhà đầu tư khi đến với khu đô thị này.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước