Quảng Nam: Nhiều dự án du lịch ven biển chậm triển khai

Đỗ Vinh -Thứ hai, ngày 13/01/2014 16:07 GMT+7

Nhiều dự án tại Quảng Nam đã được cấp phép xây dựng nhưng đến nay, số lượng các dự án triển khai rất chậm, gây lãng phí và tạo dư luận không tốt cho nhân dân trong vùng dự án.

Trong chiến lược phát triển của nước ta, kinh tế biển chiếm một tỷ trọng không nhỏ. Hiện nay, Chính phủ dành một nguồn vốn lớn cho các công trình ven biển để tạo động lực phát triển kinh tế, thu hút đầu tư. Tại tỉnh Quảng Nam, khi cầu Cửa Đại khởi công nối liền các huyện thị ven biển giữa Quảng Nam - Đà Nẵng, nhiều nhà đầu tư đã đến đây tìm cơ hội kinh doanh.

Năm 2009, Cầu Cửa Đại - một trong những cây cầu lớn nhất miền Trung được khởi công đã hứa hẹn những đổi thay cho các huyện, thị ven biển Quảng Nam. Cùng với đó, nhiều dự án xây dựng các khu du lịch nghỉ dưỡng cao cấp được phê duyệt và cấp giấy phép đầu tư.

Theo tìm hiểu của phóng viên VTV, trên địa bàn huyện Duy Xuyên có 2 dự án du lịch lớn là Khu nghỉ dưỡng Nam Hội An do tập đoàn VinaCapital làm chủ đầu tư với diện tích 1.500 ha và một phần dự án khu đô thị Nam Hội An do công ty Cienco 5 với diện tích 700 ha. Thế nhưng, gần 4 năm nay, các dự án này được triển khai quá chậm gây bất bình cho nhân dân địa phương.

Do thời điểm bất động sản đóng băng, kinh tế khó khăn, nhà đầu tư Cienco 5 đã trả lại dự án khu đô thị Nam Hội An với diện tích 700 ha cho chính quyền địa phương. Nhằm giải quyết đời sống kinh tế cho nông dân, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Quảng Nam đã khảo sát để quy hoạch tạm thời vùng nuôi tôm trên cát trên địa bàn huyện Thăng Bình và Núi Thành. Đồng thời, Tỉnh Quảng Nam cũng đã thu hồi giấy phép đầu tư một số dự án do triển khai quá chậm.

Việc thu hồi giấy phép đầu tư, xóa quy hoạch treo là việc phải làm. Điều này cho thấy tỉnh Quảng Nam đang xử lý mạnh tay với những nhà đầu tư vi phạm luật. Tuy nhiên, những ảnh hưởng lâu dài đến hàng vạn hộ dân trong vùng dự án thì chưa thể định lượng hết được. Bài học từ việc quy hoạch treo tuy cũ nhưng vẫn cứ lặp đi lặp lại ở nhiều địa phương. Và đã đến lúc các nhà hoạch định chính sách cũng như chủ đầu tư cần thận trọng hơn, khoa học hơn để xây dựng những dự án khả thi, bền vững trên cơ sở giải quyết ổn thỏa nguyện vọng của người dân để tránh lãng phí không đáng có như hiện nay.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước