Quảng Ngãi tưởng niệm Anh hùng dân tộc Trương Định

Trung Nghĩa - Trần Thành-Chủ nhật, ngày 17/08/2014 07:25 GMT+7

Tối 16/8, Thành phố Quảng Ngãi đã tổ chức Lễ tưởng niệm và chương trình nghệ thuật kỷ niệm 150 năm ngày Anh hùng dân tộc Trương Định tuẫn tiết.

Tại lễ tưởng niệm, lãnh đạo, nhân dân tỉnh Quảng Ngãi đã cùng ôn lại lịch sử cuộc đấu tranh bất khuất của Anh hùng dân tộc Trương Định và các nghĩa quân trong những ngày đầu kháng Pháp.

Anh hùng dân tộc Trương Định sinh năm 1820, người làng Tư Cung, xã Tịnh Khê, huyện Sơn Tịnh. Năm 24 tuổi, ông theo cha vào Nam lập nghiệp. Năm 1859, khi quân Pháp tấn công thành Gia Định, Trương Định đem quân đồn điền tham gia chống giặc ngoại xâm cùng quân triều đình, lập được nhiều chiến công.

Năm 1862, triều đình ký hòa ước Nhâm Tuất, giao 3 tỉnh miền Đông cho Pháp, hạ lệnh cho Trương Định bãi binh và đi nhận chức Lãnh binh ở An Giang. Theo yêu cầu của nhân dân và các nghĩa sĩ, Trương Định đã khước từ lệnh của triều đình và nhận danh hiệu Bình Tây Đại Nguyên Soái, tiếp tục cuộc chiến đấu chống giặc Pháp.

Năm 1864, giặc Pháp bất ngờ bao vây đánh úp nghĩa quân tại “Đám Lá Tối Trời”, nay thuộc huyện Gò Công Đông, tỉnh Tiền Giang, Trương Định bị trọng thương. Không để rơi vào tay giặc, ông đã rút gươm tự sát để bảo toàn khí tiết người anh hùng. Năm ấy ông tròn 44 tuổi.

Sau khi Trương Định tuẫn tiết, thi hài ông được gia đình và nhân dân mang về an táng rất trọng thể tại một địa điểm nay thuộc thị xã Gò Công, tỉnh Tiền Giang.

Những dấu mốc trong cuộc đời của người Anh hùng dân tộc Trương Định đã được tái hiện một cách sinh động qua chương trình nghệ thuật đặc biệt.

Cũng tại buổi lễ, tỉnh Quảng Ngãi đã trao bằng Di tích lịch sử Văn hóa cấp tỉnh cho đền thờ Anh hùng dân tộc Trương Định tại xã Tịnh Khê, TP Quảng Ngãi.

Sau lễ tưởng niệm và chương trình nghệ thuật, sáng nay (17/8), tỉnh Quảng Ngãi sẽ tổ chức Lễ giỗ và dâng hương tưởng niệm 150 năm ngày tuẫn tiết của Anh hùng dân tộc Trương Định tại xã Tịnh Khê, Thành phố Quảng Ngãi.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước