Quảng Trị: Chờ an cư để... lập nghiệp

Đoàn Thắng-Thứ tư, ngày 24/04/2013 16:03 GMT+7

Năm 2009, hàng trăm ngôi nhà ven sông tỉnh Quảng Trị đã bị lũ nhấn chìm. (ảnh: VnE)

 Dự án di dân tái định cư khẩn cấp vùng lũ quét cho 188 hộ dân xã Húc Nghì (Quảng Trị) đã được Chính phủ phê duyệt cách đây 3 năm. Tuy nhiên, cho đến thời điểm này, nhiều hộ dân vẫn chưa có được nơi ở mới.

Ba năm trước, sau trận lũ quét tàn khốc, hàng chục gia đình xã Húc Nghì, huyện Đakrông, tỉnh Quảng Trị đã bị mất toàn bộ nhà cửa và tài sản. Trước yêu cầu đảm bảo tính mạng cho người dân, Chính phủ đã phê duyệt dự án di dân tái định cư khẩn cấp vùng lũ quét với số vốn đầu tư gần 70 tỷ đồng. Theo đó, 188 hộ dân xã Húc Nghì sẽ được di dời lên vùng đất mới, an toàn hơn. Tuy nhiên, cho đến thời điểm này vẫn chưa hộ dân nào có được nơi ở mới.

Thêm một mùa lũ thứ 4 nữa đang cận kề. Những nỗ lực của các nhà thầu thi công gần như bị đuối sức khi thời điểm hiện tại tổng số vốn được bố trí mới chỉ có được 29 tỷ đồng. Tức là con số này mới chỉ đáp ứng 28% cho một dự án được Chính phủ phê duyệt là cấp bách.

Hiện tại, 4 nhà thầu của dự án đang hỗ trợ nhau tập trung đẩy nhanh tiến độ thi công các hạng mục chính, nhưng vẫn khó thể đáp ứng được yêu cầu. Theo ông Trần Văn Thu, Chi cục trưởng Chi cục Phát triển và Nông thôn tỉnh Quảng Trị, phải rất cố gắng đến cuối năm nay dự án mới có thể bố trí được 30 hộ dân trong diện cấp bách nhất đến định cư tại nơi ở mới.

“Dự án di dân tái định cư là dự án khẩn cấp do vốn Trung ương cấp, còn vốn đối ứng của dân và địa phương rất hạn hữu nên chúng tôi muốn đẩy nhanh tiến độ cũng rất khó khăn. Chúng tôi sẽ cố gắng huy động toàn lực sức của các nhà thầu và sức của dân để thực hiện dự án này”, ông Trần Văn Thu, Chi cục trưởng Chi cục Phát triển và Nông thôn tỉnh Quảng Trị nói.

Trận lũ quét và lũ ống đầu tháng 10 năm 2009 đã cuốn trôi và làm hư hại 109 nhà dân của xã Húc Nghì. Đã ba năm trôi qua nhưng vẫn còn không ít hộ dân còn ở trong những ngôi nhà tạm. Họ đang khắc khoải chờ đợi ngày được di dời sang nơi ở mới. Hơn ai hết, sống trong vùng nguy hiểm của lũ quét người dân Húc Nghì hiểu rằng chỉ khi nào “an cư” mới có thể “lạc nghiệp”.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước