Quảng Trị: Làng tái định cư không “sổ đỏ”

Đoàn Thắng-Thứ tư, ngày 19/06/2013 11:00 GMT+7

 Được thành lập năm 2003 từ dự án di dân tái định cư vùng lũ, đến nay hơn 100 hộ dân làng tái định cư Tân định, Tiểu khu 6, thị trấn Ái Tử huyện Triệu Phong, tỉnh Quảng Trị vẫn chưa được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

Làng tái định cư Tân Định có 134 hộ, trong đó có 100 hộ thuộc diện di dân tái định cư vùng lũ. Hầu hết các hộ này trước đây định cư ven sông Vĩnh Định, xã Triệu Long, nơi bị cơn lũ quét năm 1999 tàn phá.

‘ Làng tái định cư Tân Định. (Ảnh: VTV News)

Với mong muốn giúp người dân nơi đây sớm thoát cảnh lũ lụt đe dọa, Tổ chức Đoàn kết Quốc tế SODI của Cộng hòa liên bang Đức đã hỗ trợ dự án di dân tái định cư, xây dựng khá hoàn thiện về cơ sở hạ tầng và 10 triệu đồng cho mỗi hộ di dân để xây dựng nhà ở.

Tuy nhiên, đến nay sau hơn 10 năm định cư nơi ở mới, phần lớn người dân nơi đây vẫn mong muốn có được sự xác lập quyền sử dụng đất để thuận tiện trong quá trình vay vốn, cũng như một số quyền lợi khác liên quan đến giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

Ông Đoàn Văn Thăng, một người dân cho biết: “Gia đình tôi cũng như mọi người ai cũng mong muốn có sổ đỏ để vay vốn kinh doanh, làm ăn trong cuộc sống”.

Trao đổi với chính quyền nhân dân thị trấn Ái Tử, nhóm phóng viên được biết việc chưa cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho người dân để đảm bảo tính bền vững của dự án, cũng như hạn chế tình trạng một số khu tái định cư người dân tự ý bỏ về, hoặc chuyển nhượng đất không đúng đối tượng.

Cách đây 10 năm UBND huyện Triệu Phong, Ban quản lý dự án và các hộ dân đã có văn bản thỏa thuận ổn định chỗ ở mới sau 10 năm mới cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Hiện tại UBND huyện cũng đang phối hợp với Sở Tài nguyên và Môi trường hoàn thiện hồ sơ địa chính miễn phí để cấp sổ đỏ cho bà con.

Ông Nguyễn Xuân Ái, Chủ tịch UBND thị trấn Ái Tử cho biết:“Vấn đề cấp sổ đỏ cho bà con nhân dân chúng tôi thực hiện theo chủ trương của huyện. Thị trấn đã làm tờ trình với UBND huyện và đã được huyện đồng ý”.

Như vậy, theo như Chủ tịch UBND thị trấn Ái Tử, mong muốn của 100 hộ dân làng tái định cư Tân Định chắc chắn sớm trở thành hiện thực. Tuy nhiên, chính quyền địa phương cũng sẽ tiếp tục rà soát lại những trường hợp lợi dụng chính sách ưu đãi của khu tái định cư để sang bán, chuyển nhượng khi chưa được sự đồng ý của cơ quan chức năng quản lý.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước