Quốc hội thảo luận Dự án Luật Tần số Vô tuyến điện

Quốc Thắng-Thứ ba, ngày 16/06/2009 07:09 GMT+7

Chiều 15/6, Quốc hội làm việc tại tổ; thảo luận, cho ý kiến đối với Dự án Luật Tần số Vô tuyến điện. Hiện nay, tần số vô tuyến điện đã được xác định là một tài nguyên quý hiếm của quốc gia và đang được sử dụng rộng rãi trong nhiều lĩnh vực của đời sống xã hội. Việc xây dựng Dự án Luật Tần số Vô tuyến điện là nhằm điều chỉnh vấn đề quản lý, sử dụng tần số vô tuyến điện một cách khoa học và hiệu quả hơn, đáp ứng nhu cầu sử dụng tần số vô tuyến điện ngày càng tăng trong tương lai.

Thảo luận về Dự án Luật Tần số Vô tuyến điện, nhiều ý kiến đã đề cập vấn đề thành lập Uỷ ban Tần số Vô tuyến điện. Hiện nay, có 3 ý kiến khác nhau về vấn đề này. Loại ý kiến thứ nhất đề nghị Luật không nên qui định về tổ chức này vì chức năng tư vấn cho Thủ tướng Chính phủ đã có cơ quan quản lí nhà nước là Bộ Thông tin và Truyền thông. Mặt khác, khi Luật được thông qua thì chức năng quản lý nhà nước, tham mưu trong lĩnh vực tần số vô tuyến điện đã được qui định rõ ràng, để nâng cao hiệu lực, hiệu quả của Bộ Thông tin và Truyền thông.

Tuy nhiên, vẫn có ý kiến cho rằng nên có một qui định riêng về vai trò, vị trí và chức năng của Uỷ ban này nhằm tránh chồng chéo với chức năng tham mưu chính sách của Bộ Thông tin và Truyền thông.

Loại ý kiến thứ 3 là đề nghị Luật chỉ qui định mang tính nguyên tắc về Uỷ ban Tần số Vô tuyến điện. Trong đó nêu rõ chức năng tư vấn cho Thủ tướng trong việc phối hợp hoạt động quản lí và sử dụng tần số vô tuyến điện giữa các cơ quan dân sự, an ninh và quốc phòng.

Về vấn đề đảm bảo an toàn bức xạ vô tuyến điện, hiện nay, dự án luật có qui định về trách nhiệm ban hành qui chuẩn an toàn bức xạ vô tuyến điện. Có ý kiến đề nghị bỏ qui định này. Tuy nhiên, nhiều ý kiến lại cho rằng qui định này là rất cần thiết vì trên thực tế, Bộ Khoa học và Công nghệ đã ban hành tiêu chuẩn quốc gia về an toàn bức xạ điện từ, trong đó có quy định về quản lý an toàn bức xạ tần số vô tuyến điện. Hơn nữa, đây là vấn đề mà xã hội rất quan tâm vì ảnh hưởng trực tiếp tới sức khoẻ của người dân.

Cũng trong cuộc thảo luận tại tổ hôm nay (15/6), một số đại biểu đã đề cập vấn đề đấu giá, thi tuyển sử dụng tần số vô tuyến điện; phí, lệ phí tần số vô tuyến điện và một số hành vi bị nghiêm cấm liên quan tới tần số vô tuyến điện.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước