Quốc hội thảo luận dự thảo Luật Căn cước công dân

Thu Trà -Thứ năm, ngày 19/06/2014 16:30 GMT+7

Ảnh: VTV Online

Sáng nay (19/6), thảo luận về dự thảo Luật Căn cước công dân, đa số các đại biểu cho rằng, việc xây dựng dự luật là cần thiết để thể chế hóa quy định mới của Hiến pháp về quyền con người, quyền và nghĩa vụ cơ bản của công dân, tạo sự đổi mới căn bản về tổ chức hoạt động của cơ quan quản lý Nhà nước, góp phần cải cách thủ tục hành chính trong lĩnh vực này.

Các đại biểu tán thành với việc quy định số định danh cá nhân trong luật và cho rằng đây là bước đột phá về cải cách thủ tục hành chính trong công tác quản lý dân cư theo hướng đơn giản, công khai, minh bạch.

Quy định này cũng sẽ tạo thuận lợi cho người dân khi thay thế được nhiều loại giấy tờ cá nhân hiện nay như giấy khai sinh, chứng nhận kết hôn, sổ hộ khẩu và nhiều giấy tờ khác trong việc giao dịch với cơ quan nhà nước.

Tuy nhiên, để đảm bảo tính khả thi, một số đại biểu đề nghị dự thảo luật cần bổ sung một số qui định cụ thể hơn về phương thức xác lập số định danh cá nhân, thủ tục và thẩm quyền cấp số định danh cá nhân.

Về việc cấp thẻ căn cước công dân thay cho chứng minh nhân dân, nhiều đại biểu nhất trí với qui định này. Tuy nhiên, có đại biểu đề nghị cân nhắc qui định về tuổi cấp thẻ căn cước công dân cho phù hợp với quá trình phát triển sinh học của con người, phù hợp với các qui định của pháp luật về quyền, nghĩa vụ của công dân.

Trước đó, với đa số phiếu tán thành, Quốc hội đã biểu quyết thông qua Luật Phá sản (sửa đổi).

Mời quý vị và các bạn theo dõi VIDEO nội dung chi tiết dưới đây:

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước