Quốc hội thảo luận dự thảo Luật Căn cước công dân và dự thảo Luật Hộ tịch

Quang Hiệu-Thứ hai, ngày 09/06/2014 16:54 GMT+7

Sáng nay (9/6), trong phiên thảo luận tại tổ về Luật Căn cước công dân và Luật Hộ tịch, Bộ trưởng Tư pháp Hà Hùng Cường đề nghị phải cấp mã số định danh cá nhân ngay từ khi làm giấy khai sinh.

Sáng 9/6, trong phiên thảo luận tại tổ về Luật Căn cước công dân và Luật Hộ tịch, hầu hết các đại biểu Quốc hội đều có chung nhận định đây đều là hai dự luật rất quan trọng, đến bây giờ mới chuẩn bị ban hành hai luật này là quá muộn. Các đại biểu đề nghị phải xem xét, chỉnh lý để thống nhất ban hành hai luật này vào cuối năm nay.

Liên quan đến việc cấp mã số định danh cá nhân, Bộ trưởng Tư pháp Hà Hùng Cường đề nghị, phải cấp mã số định danh cá nhân ngay từ khi làm giấy khai sinh. Tuy nhiên, đến khi công dân đủ 14 tuổi mới được làm thẻ căn cước công dân theo mã số định danh cá nhân đã được cấp từ khi làm giấy khai sinh. Khi đó cũng mới đưa ảnh nhận dạng vào thẻ căn cước công dân, bởi khi đủ 14 tuổi đặc điểm nhận dạng của mỗi người sẽ ít thay đổi so với trước năm 14 tuổi.

‘ Bộ trưởng Tư pháp Hà Hùng Cường (Ảnh: VTC News)

Việc quản lý hộ tịch, lưu giữ cơ sở dữ liệu quốc gia và dữ liệu hộ tịch bằng công nghệ thông tin là rất tiện dụng cho người dân, đồng bộ hóa với các dịch vụ an sinh xã hội như Bảo hiểm y tế, Bảo hiểm xã hội. Tuy nhiên, các đại biểu cũng bày tỏ sự lo ngại trước trình độ của cán bộ công chức cấp xã, huyện trong việc sử dụng các công nghệ số hóa. Do đó, cần phải nâng cao năng lực, trình độ của cán bộ làm công tác hộ tịch địa phương, đặc biệt là kỹ năng sử dụng công nghệ để tránh nhầm lẫn, phức tạp cho người dân.

Các đại biểu cho rằng, hiện thủ tục đăng ký hộ tịch còn quá rườm rà, việc quản lý hộ tịch ở cấp tỉnh chỉ mang tính thủ tục, cán bộ công chức làm công tác hộ tịch ở cấp xã, huyện trình độ năng lực còn hạn chế, hay để xảy ra sai sót trong việc kê khai các thông tin của công dân khi đăng ký hộ tịch, chưa gắn kết giữa quản lý hộ tịch với chức năng của Ủy ban Nhân dân nên phải có biện pháp để khắc phục ngay tình trạng này.

Nhiều đại biểu cũng nhất trí với quy định cấp thẻ căn cước công dân thay cho chứng minh nhân dân để đơn giản hóa nhiều loại thủ tục hành chính, giấy tờ công dân, đồng thời phù hợp với xu hướng hiện đại trong quản lý Nhà nước về dân cư.

Quý vị có thể theo dõi VIDEO nội dung chi tiết dưới đây:

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước