Quốc hội thảo luận dự thảo Luật thi hành án dân sự

Thu Huyền -Thứ hai, ngày 23/06/2014 20:52 GMT+7

Theo nhiều đại biểu Quốc hội, việc sửa đổi Luật thi hành án dân sự cần tập trung theo hướng khắc phục những bất cập trong vấn đề thi hành án dân sự nhằm bảo vệ quyền con người.

Thảo luận về dự thảo Luật sửa đổi bổ sung một số điều của Luật thi hành án dân sự, các đại biểu Quốc hội nhấn mạnh, việc sửa đổi Luật lần này cần tập trung theo hướng khắc phục những bất cập trong vấn đề thi hành án dân sự nhằm bảo vệ quyền con người, quyền cơ bản của công dân, bảo đảm sự bình đẳng giữa quyền và lợi ích của Nhà nước và của công dân, phù hợp với các quy định của Hiến pháp cũng như các luật liên quan.

Theo một số đại biểu, việc tồn đọng thi hành án dân sự, hay chậm trễ trong thi hành án đang là những bất cập gây ra tình trạng khiếu kiện của người dân, làm giảm lòng tin của người dân vào các bản án của Tòa án.

Đối với các quy định liên quan đến việc thi hành án dân sự, nhiều ý kiến cho rằng, các quy định của Luật cần tăng cường bổ sung trách nhiệm của các bên liên quan như các cơ quan, tổ chức cá nhân trong việc cung cấp thông tin cho cơ quan thi hành án dân sự để thực hiện tốt vấn đề này.

Tại phiên thảo luận, đã có nhiều ý kiến trái ngược nhau về quy định: người được thi hành án phải có đơn yêu cầu thi hành án. Có đại biểu cho rằng, việc bỏ quy định này là phù hợp, làm giảm bớt thủ tục hành chính cho người dân. Tuy nhiên cũng có nhiều ý kiến đề nghị giữ quy định về thi hành án theo đơn yêu cầu như quy định hiện hành, nhằm phù hợp với tính chất hoạt động thi hành án dân sự, bảo đảm quyền tự định đoạt của đương sự.

Trước đó, với đa số phiếu tán thành, các đại biểu Quốc hội đã biểu quyết thông qua dự thảo Luật bảo vệ môi trường sửa đổi.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước