Quốc hội thảo luận dự thảo Luật thực hành tiết kiệm

Thu Trà -Thứ ba, ngày 18/06/2013 17:42 GMT+7

Thảo luận về dự thảo sửa đổi Luật thực hành tiết kiệm, chống lãng phí, các đại biểu đã phân tích thực trạng lãng phí và những nguyên nhân, đồng thời đề nghị cần phải nghiên cứu xây dựng và ban hành Luật thực hành tiết kiệm chống lãng phí đủ mạnh với những quy định chặt chẽ.

Lấy dẫn chứng cụ thể từ sự lãng phí, đại biểu Ngô Thị Minh cho rằng, một số điều, khoản trong dự thảo luật sửa đổi còn chung chung, chồng chéo, khó khả thi và chưa sát với thực tế. Một số lĩnh vực quan trọng với nhiều hành vi gây lãng phí về tiền bạc, tài sản của Nhà nước, của nhân dân đang diễn ra trong thực tiễn nhưng chưa được dự thảo luật quy định để làm rõ trách nhiệm của người có thẩm quyền.

Bà Ngô Thị Minh nói: “Hiện nay, các dự án bất động sản, các nhà máy, bến cảng, các trường đại học, cao đẳng đặc biệt là các trường ngoài công lập, các trường trung học chuyên nghiệp, cao đẳng nâng cấp thành trường cao đẳng, đại học và nhiều lĩnh vực khác đang phát triển theo phong trào và quy mô không gắn với chất lượng, không cân đối cung cầu xã hội, cung cầu nhân lực, gây lãng phí rất lớn. Nếu Chính phủ không yêu cầu Bộ, ngành chức năng các cấp, vụ viện chỉ đạo các tập thể, cá nhân phải rà soát và mô tả rõ công việc, xây dựng quy chế hoạt động trong đó có phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng cá nhân đảm trách từng mắt xích công việc gắn với trách nhiệm, khi để xảy ra hậu quả gây lãng phí tiền bạc của Nhà nước, của nhân dân, sẽ phải chịu trách nhiệm, phải đền bù thỏa đáng. Những quy định về các hành vi gây lãng phí trong dự thảo luật sẽ vừa thiếu, vừa không khả thi, khó đi vào cuộc sống”.

‘ Ảnh: Cổng ĐT chính phủ

Phân tích về việc lãng phí, ông Huỳnh Thế Kỳ, Đại biểu Quốc hội tỉnh Ninh Thuận cho rằng: “Lễ khởi công chúng ta làm linh đình quá, tốn kém quá, Chính phủ nên có quy định cấp độ nào, mức độ nào, làm lễ ra làm sao, nhất là lễ khởi công rồi động thổ. Rồi lễ hội, nhất là sau dịp Tết Nguyên Đán (lễ hội cấp quốc gia, xã, thôn)... tôn vinh những vấn đề lịch sử, nhưng còn lãng phí quá…”.

Cùng với tình trạng lãng phí tiền bạc, tài nguyên, nhiều đại biểu cũng đề nghị dự thảo luật cần có các quy định để hạn chế tình trạng lãng phí về thời gian.

Ông Thân Đức Nam, Đại biểu Quốc hội Thành phố Đà Nẵng nói: "Trong nhiều trường hợp, yếu tố thời gian quan trọng hơn cả tiền bạc mà chúng ta ít quan tâm. Ví dụ trong xây dựng cơ bản, nhiều công trình có thể thi công 3 ca để rút ngắn thời gian, mang lại hiệu quả, nhưng trong quy chế đấu thầu chúng ta không xem là điều kiện quan trọng do quá chú trọng đến yếu tố giá cả, nên xảy ra tình trạng bỏ thầu thấp để được dự án, sau đó kéo dài thi công, xin điều chỉnh mức kinh phí. Trong lĩnh vực hành chính Nhà nước, tình trạng quan liêu về thủ tục khiến nhiều dự án ách lại, kéo dài thời gian làm mất cơ hội, đây là hình thức khá phổ biến, chưa được quan tâm. Tóm lại, để tiết kiệm chống lãng phí liên quan đến nhiều đạo luật hiện hành mà Luật thực hành tiết kiệm chống lãng phí cần phải bổ sung những khiếm khuyết trong các luật có liên quan, đặc biệt là các biện pháp, chế tài”.

Một số đại biểu đề nghị bổ sung quy định về phát hiện lãng phí và trách nhiệm xử lý thông tin phát hiện lãng phí theo hướng khuyến khích các tổ chức, cá nhân và công dân phát hiện và cung cấp kịp thời các thông tin về lãng phí.

Bà Lù Thị Lừu, Đại biểu Quốc hội tỉnh Lào Cai kiến nghị: “Cá nhân cung cấp thông tin lãng phí cũng hết sức quan trọng nhưng chưa được điều chỉnh trong luật, do vậy để đầy đủ hơn đề nghị bổ sung nội dung cá nhân cung cấp thông tin lãng phí và Khoản 4 được sửa lại như sau: Nhà nước có hình thức khen thưởng, khuyến khích cơ quan tổ chức khen thưởng kịp thời, tổ chức cá nhân cung cấp thông tin lãng phí và phát hiện thông tin lãng phí có giá trị. Có biện pháp bảo vệ người cung cấp thông tin lãng phí”.

Tiếp thu ý kiến của đại biểu, Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân cho biết: "Uỷ ban Thường vụ Quốc hội sẽ chỉ đạo công tác nghiên cứu tiếp thu để hoàn chỉnh dự án luật và trình Quốc hội xem xét thông qua tại Kỳ họp thứ 6".

Cũng trong sáng nay, Quốc hội đã biểu quyết thông qua Dự thảo Nghị quyết điều chỉnh chương trình xây dựng luật, pháp lệnh nhiệm kỳ Quốc hội Khóa XIII, năm 2013 và chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2014.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước