Quốc hội thảo luận Luật phòng, chống tham nhũng

Thái Thanh-Thứ sáu, ngày 09/11/2012 15:00 GMT+7

Quốc hội thảo luận ở tổ. (Ảnh: VNN)

Thảo luận về dự thảo Luật phòng, chống tham nhũng (sửa đổi), một số đại biểu cho rằng, không cần lập cơ quan độc lập thuộc Quốc hội mà cần kiện toàn các cơ quan hiện có. Cũng có đại biểu cho rằng, nên thành lập nhưng không trực thuộc Quốc hội.

Sáng nay (9/11), các đại biểu Quốc hội thảo luận tại hội trường về dự thảo Luật phòng, chống tham nhũng (sửa đổi). Tại phiên thảo luận, các đại biểu Quốc hội đã tập trung vào 7 nội dung: Phạm vi sửa đổi, chỉ nên sửa đổi bổ sung một số điều hay toàn bộ luật, đối tượng có nghĩa vụ kê khai tài sản thu nhập, công khai bản kê khai như thế nào, kiểm soát thu nhập của người có thu nhập, trách nhiệm của người đứng đầu đối trong việc để xảy ra tham nhũng, trách nhiệm giải trình về tài sản và mô hình cơ quan phòng chống tham nhũng.

Đề cập đến việc công khai tài sản của người có nghĩa vụ kê khai, nhiều đại biểu đề nghị bản kê khai này cần được công khai cả nơi làm việc và nơi cư trú.

Trước đề xuất có nên thành lập cơ quan phòng chống tham nhũng hay không, nếu có thì nên thuộc cơ quan nào, một số ý đại biểu cho rằng: Không cần lập một cơ quan độc lập thuộc Quốc hội mà cần kiện toàn các cơ quan hiện có. Cũng có đại biểu cho rằng nên thành lập, nhưng không trực thuộc Quốc hội.

Đại biểu Bùi Sỹ Lợi, Đại biểu Quốc hội tỉnh Thanh Hóa cho rằng: Nên thành lập cơ quan chống tham nhũng độc lập trực thuộc Ủy ban thường vụ Quốc hội.

Theo đại biểu Lê Thị Yến, Đại biểu Quốc hội tỉnh Phú Thọ thì không nên thành lập cơ quan này, tăng biên chế không cần thiết, cần kiện toàn tổ chức của Bộ Công an, Viện Kiểm sát nhân dân tối cao…

Đại biểu Phạm Xuân Thường, Đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình kiến nghị: Nên thành lập cơ quan này, trực thuộc Chủ tịch nước.

Bên cạnh đó, các đại biểu cũng thảo luận về việc người thuộc đối tượng phải kê khai tài sản nhưng kê khai không trung thực thì xử lý ra sao? Có kê khai tài sản của những người trong gia đình đã thành niên hay không? Trách nhiệm giải trình của tài sản tăng thêm.

Chiều nay, các đại biểu tiếp thục thảo luận Dự thảo Luật phòng chống tham nhũng sửa đổi, phiên thảo luận này được truyền hình trực tiếp từ 14h trên VTV1.

Tin liên quan:

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước