Quốc hội Trung Quốc có nhiều tỷ phú đôla

Thu Thuỷ-Thứ tư, ngày 14/03/2012 16:00 GMT+7

Những ngày này, 3.000 nghị sĩ Trung Quốc đang tề tựu tại Bắc Kinh tham dự kỳ họp Quốc hội hàng năm. Theo một phát hiện của Bloomberg, Trung Quốc hiện có rất nhiều doanh nhân thành đạt với số tài sản khổng lồ là đại biểu Quốc hội.

Tài sản của 70 người giàu nhất trong Quốc hội Trung Quốc lên tới 80 tỷ USD, lớn hơn nhiều lần so với tổng tài sản của 70 nghị sĩ giàu nhất của Mỹ là 4 tỷ USD. Nhưng với một số người, phép so sánh này lại không hề bất ngờ, bởi vì ở Trung Quốc ngày càng có nhiều chi bộ đảng được thành lập trong các doanh nghiệp tư nhân và số lượng các ông chủ tư nhân gia nhập đảng cũng ngày một tăng lên.

‘ Đại biểu quốc hội Zong Qinghou, chủ tịch Wahaha Group và là người giàu thứ hai ở Trung Quốc.

Ví dụ là các ông bà Tống Khánh Hậu, Ngô Á Quân, hay Lục Quảng Cầu, đều là các chủ tịch tập đoàn lớn hoặc các doanh nghiệp có thế lực.
Phóng viên Reuters, Jane Lee cho biết: “Với việc rất nhiều người giàu có ở Trung Quốc trở thành các nhà lập pháp, Quốc hội nước này đang trở thành biểu tượng của sự chênh lệch giàu nghèo”.

‘ Ông trùm linh kiện ô tô Lu Guanqiu, người giàu thứ ba trong Quốc hội Trung Quốc. Ảnh: Bloomberg

Ông Gary Liu, Phó giám đốc trung tâm nghiên cứu Ceibs thì cho rằng: “Thật thú vị khi quan sát mối liên hệ giữa các tỷ phú trên thương trường và các nhà lập pháp trên chính trường ở Trung Quốc”.
Ngược lại, thu nhập của người dân Trung Quốc lại chưa thể so sánh với Mỹ. Thu nhập bình quân đầu người của Trung Quốc hiện là 5.200 USD, thấp hơn nhiều so với con số 48.000 USD của Mỹ.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước