“Quỹ bình ổn giá xăng dầu đã hoạt động công khai, minh bạch ”

PV-Thứ ba, ngày 02/04/2013 14:18 GMT+7

Ông Nguyễn Anh Tuấn, Phó Cục trưởng cục Quản lý giá, đại diện bộ Tài chính (bên trái ảnh), trả lời phóng viên VTV về quỹ bình ổn xăng dầu. (Ảnh: VTV News)

 Nhằm đáp ứng nhu cầu thông tin của đông đảo tầng lớp dư luận về quĩ bình ổn giá xăng dầu, phóng viên VTV đã có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Anh Tuấn, Phó Cục trưởng cục Quản lý giá, đại diện bộ Tài chính.

PV: Thưa ông, việc tăng giá xăng dầu vừa qua được hiểu là điều tất yếu do giá cơ sở hiện nay cao hơn cả giá bán lẻ, trong khi quỹ bình ổn giá của các doanh nghiệp hiện nay đã cạn kiệt. Tuy nhiên, dư luận đang đặt ra nhiều câu hỏi không biết quỹ bình ổn giá xăng dầu của các doanh nghiệp hoạt động như thế nào?

Ông Nguyễn Anh Tuấn: Theo qui định hiện hành, các doanh nghiệp phải thống kê, báo cáo tồn dư quỹ bình ổn xăng dầu 3 tháng một lần về cơ quan quản lý tài chính doanh nghiệp của bộ Tài chính. Trên cơ sở số dư đó, cùng với sự chia sẻ thông tin cho cục Quản lý giá, chúng tôi sẽ có những đề xuất, tham mưu về công tác điều hành giá cho phù hợp với từng thời kỳ.

Việc sử dụng quỹ bình ổn xăng dầu hoàn toàn do liên bộ Tài chính - Công thương quyết định, doanh nghiệp không được quyền quyết định về quỹ, mà chỉ được xem là người giữ hộ quỹ.

PV: Thưa ông, ông có thể đưa ra con số cụ thể nào cho thấy quỹ bình ổn xăng dầu của các doanh nghiệp đã được sử dụng triệt để mỗi khi có sự biến động về giá xăng dầu, nhất là trong 4 lần bộ Tài chính yêu cầu sử dụng quỹ này để bình ổn giá xăng dầu từ đầu năm 2013 đến giờ và đặc biệt trong lần tăng giá xăng dầu vừa rồi?

Ông Nguyễn Anh Tuấn: Theo tôi ước tính, tổng cộng số dư quỹ bình ổn xăng dầu của 11 doanh nghiệp đầu mối xăng dầu tính đến ngày 28/3 là âm 524 tỉ. Do vậy hiện nay chúng ta không còn quỹ để tiếp tục thực hiện xả quỹ nữa.

PV: Trong thời gian tới bộ Tài chính cũng cho biết, quỹ bình ổn xăng dầu của các doanh nghiệp sẽ được công khai minh bạch. Vậy cụ thể công khai minh bạch ở đây là như thế nào? Và người dân làm cách nào để có thể nhìn được những con số công khai minh bạch này của các doanh nghiệp, thưa ông?

Ông Nguyễn Anh Tuấn: Vấn đề công khai minh bạch quỹ bình ổn xăng dầu luôn luôn nằm trong tư duy điều hành quản lý của bộ Tài chính. Thời gian vừa qua, chúng tôi nghĩ quỹ bình ổn xăng dầu, cũng đã công khai minh bạch rồi.

Tuy nhiên, theo tôi nghĩ, lâu nay việc yêu cầu các doanh nghiệp báo cáo hoạt động theo các chu kỳ là hơi trễ, vì vậy cục Quản lý giá sẽ kiến nghị bộ Tài chính để các doanh nghiệp tăng tần suất báo cáo định kỳ về hoạt động của quỹ bình ổn giá xăng dầu: Từ 3 tháng/lần xuống phải báo cáo hàng tháng.

Trong thời giantới,chúng tôi cũng sẽ đưa những điều khoản để yêu cầu các doanh nghiệp phải tiến hành công khai minh bạch về quỹ bình ổn xăng dầu, nhằm giúp người dân và các cơ quan chức năng có thể kiểm tra giám sát một cách minh bạch nhất. Những thông tin này sẽ được đăng tải trên trang wed của bộ Tài chính, hoặc một phương tiện thông tin đại chúng nào đó.

Vâng xin cảm ơn ông về cuộc trao đổi!

Mời quí vị theo dõi VIDEO toàn bộ nội dung cuộc trao đổi của phóng viên VTV với ông Nguyễn Anh Tuấn, Phó Cục trưởng cục Quản lý giá, đại diện bộ Tài chính tại đây.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước