Quyết định lịch sử

Hồng Phúc-Thứ sáu, ngày 07/05/2010 15:00 GMT+7

Hôm nay (7/5), kỷ niệm chiến thắng Điện Biên Phủ lịch sử. Chúng ta cùng nhìn lại những thời khắc có tính chất quyết định dẫn đến thắng lợi tuyệt đối của Quân đội Nhân dân Việt Nam và vị Tổng tư lệnh Võ Nguyên Giáp.

Chủ tịch Hồ Chí Minh và Đại tướng Võ Nguyên Giáp chỉ đạo trận đánh.

Ngày 26/1/1954, trong một cuộc họp bất thường, các vị chỉ huy mặt trận đều khẳng định quyết tâm tấn công, nhưng không ai dám chắc về khả năng thắng lợi 100%. Cuộc họp không đi đến thống nhất. Chỉ chưa đến 10 giờ đồng hồ nữa là đến giờ nổ súng. Tất cả vốn liếng của cả hai bên là ở trận này.

Trong cuốn hồi ký của mình, Đại tướng Võ Nguyên Giáp viết: Ý định của tôi là ra lệnh hoãn cuộc tiến công ngay chiều hôm nay, thu quân về vị trí tập kết, chuẩn bị lại theo phương châm “đánh chắc tiến chắc”. Để có được quyết định ấy, vị Tổng tư lệnh đã mất hàng chục đêm không ngủ.

Đại tá Hoàng Minh Phương, Nguyên phiên dịch Trung văn chiến dịch Điện Biên Phủ, nguyên thư ký Đại tướng Võ Nguyên Giáp: “Do yếu tố bất ngờ không còn nữa, mệnh lệnh được ban hành trên toàn mặt trận, bộ đội lui về vị trí tập kết, kéo pháo ra, hậu cần chuẩn bị theo phương án mới. Hai tháng sau, một trận địa mới được hình thành rộng lớn hơn, công sự kiên cố hơn... 17 giờ 5 phút ngày 13/3, trận đánh lịch sử bắt đầu.

Đại tá Hoàng Minh Phương: Ngày 7/5, khi người lính Việt Nam đầu tiên xuất hiện trước của hầm, tướng De Castries đã nói: Các ông sẽ không phải bắn chứ? Đó cũng là câu nói kết thúc 55 ngày đêm bất hạnh của người lính Pháp. Từ một quyết định khó khăn dẫn đến thắng lợi tuyệt đối, Điện Biên Phủ của Việt Nam đã khiến nước Pháp - nơi ra đời của rất nhiều các cuộc cách mạng phải giật mình và nhận ra rằng, không thể duy trì được mãi mãi các thuộc địa. Năm 1967, nước Pháp đã buộc phải trao trả độc lập cho tất cả các thuộc địa của họ.

Dân tộc Việt Nam còn phải trải qua hơn 20 năm gian khổ gấp hàng nghìn lần nữa mới có được phần thưởng thiêng liêng là Độc lập, Tự do và Thống nhất.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước