Rét đậm gây hại hàng chục nghìn ha lúa đông xuân

CBS-Thứ sáu, ngày 21/02/2014 06:00 GMT+7

Từ ngày 9/2 đến nay, đợt không khí lạnh với nhiệt độ trung bình ngày đêm xuống thấp, dao động 9-17 độ C, đã ảnh hưởng đến tiến độ và kế hoạch gieo cấy lúa đông xuân của các địa phương.

Nền nhiệt độ này cũng gây ngừng sinh trưởng đối với các trà lúa gieo cấy trước và sau Tết Nguyên Đán. Qua tổng hợp nhanh báo cáo của các địa phương, bước đầu đã có một số diện tích lúa bị ảnh hưởng của các đợt rét đậm, rét hại gây thiệt hại cho sản xuất.

Tại Thái Bình, đợt rét đậm, rét hại đã làm cho trên 10.500ha lúa đã cấy và gieo thẳng bị ảnh hưởng, trong đó có trên 1.800ha có nguy cơ chết cao khi lá bị táp, rễ bắt đầu chuyển màu đen. Tình trạng này xảy ra với các giống chịu rét kém như Bắc Thơm số 7, T10.

Tại Hải Dương diện tích lúa bị ảnh hưởng là gần 14.000ha, trong đó có gần 5.500ha nguy cơ chết cao.

Ngoài ra, một số địa phương có nguy cơ phải gieo cấy lại như: Yên Bái (trên 200ha), Thanh Hóa (trên 500ha), Hà Nam (300ha), Hà Nội (200ha)….

Trước tình hình trên Cục Trồng trọt đã tổ chức các đoàn công tác đánh giá tình hình sản xuất lúa đông xuân 2013-2014 của một số địa phương: Hải Dương, Thái Bình, Quảng Ninh, Hải Phòng, Hà Nam, Hưng Yên.

Đồng thời, Cục đề nghị Sở NN&PTNT các tỉnh, thành phía Bắc tăng cường cán bộ kỹ thuật bám sát cơ sở và phối hợp với cơ quan truyền thông, tuyên truyền nông dân áp dụng đúng các biện pháp kỹ thuật nhằm giảm bớt thiệt hại.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước