Rủi ro trong thanh toán thẻ tín dụng

Hằng Nga-Thứ bảy, ngày 29/10/2011 09:26 GMT+7

Không chỉ có nguy cơ trở thành con nợ, việc mất thẻ hay bị ăn cắp mã số khi mua hàng qua mạng là những rủi ro có thể gặp phải khi dùng thẻ tín dụng.

Thanh toán bằng thẻ tín dụng khi mua sắm. (Nguồn: Tuổi trẻ)

Việc nhiều ngân hàng tại Việt Nam trở thành thành viên của tổ chức thẻ quốc tế visa, master... và tham gia phát hành thẻ thanh toán quốc tế đã chứng minh cho xu thế lựa chọn hàng đầu cho khách hàng có nhu cầu giao dịch thanh toán trên toàn cầu với tính năng hiện đại: chi tiêu trước, trả tiền sau dựa trên hạn mức tín dụng ngân hàng cấp cho. Tuy nhiên, tỷ lệ người sử dụng thẻ của Việt Nam còn rất khiêm tốn và nhiều người chưa hiểu hết những rủi ro, gian lận sẽ gặp phải khi sử dụng thẻ để giao dịch.

Chị Hằng Nga, Hà Nội, đi mua sắm và thanh toán trong siêu thị bằng thẻ tín dụng của người khác một cách rất nhanh chóng và thuận tiện mà không gặp phải bất cứ khó khăn nào. Điều đơn giản nhất là đối chiếu chữ kí trên thẻ và chữ kí trên hóa đơn xem có trùng khớp hay không, cũng đã bị nhiều điểm chấp nhận thanh toán bằng thẻ hiện nay bỏ qua. Chỉ cần, thẻ có đủ khả năng thanh toán là có thể sử dụng được. Điều này cũng có nghĩa, người dùng thẻ rất dễ gặp phải rủi ro mất tiền khi thẻ của mình bị rơi vào tay người khác.

Ông Nguyễn Trọng Khang, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn MK cho biết: “Thẻ ATM và thẻ tín dụng ở Việt Nam hiện nay có rất nhiều rủi ro vì hầu hết hiện nay là thẻ từ. Đây là công nghệ của những năm 70, tội phạm giờ đưa ra những cách để copy được dữ liệu trong đó. Và khi copy được thì họ hoàn toàn có thể làm được một cái thẻ với thông tin thật nhưng thẻ giả để có thể đi giao dịch”.

Hàng ngày, có cả người đưa thẻ tín dụng của mình cho nhân viên bán hàng hay phục vụ bàn để thanh toán. Họ đọc số thẻ của mình cho bất cứ ai, từ nhân viên văn phòng du lịch cho đến một người giao bánh pizza. Họ khai báo số thẻ trong khách sạn rồi bỏ đi để mặc những con số đó cho bao người lạ mặt nhìn thấy. Thậm chí, họ gửi cả số thẻ của mình qua mạng internet để mua một món hàng. Tất cả những cách để lộ thông tin như vậy đều dễ dàng bị kẻ xấu lợi dụng tiêu tiền mà chủ thẻ không biết bắt đền ai.

Để hạn chế rủi ro, tổ chức thẻ quốc tế Visa khuyến cáo, các nhà phát hành thẻ đầu tư công nghệ thẻ chip theo tiêu chuẩn EMV để bảo vệ chủ thẻ.

Ông Nguyễn Trọng Khang cho biết thêm: “Visa Master card đưa ra một bộ tiêu chuẩn gọi là EMV. Bộ tiêu chuẩn này được áp dụng cho tất cả thẻ tín dụng và từ 2006, ở Việt Nam cũng bắt đầu chuyển đổi sang cái này. Hiện nay cũng rất nhiều ngân hàng chuyển đổi để bảo vệ người tiêu dùng, bảo vệ an ninh thanh toán”.

Nhiều chuyên gia đưa ra lời khuyên, nếu sử dụng internet, khách hàng không nên thực hiện giao dịch ở máy tính công cộng, chỉ dùng máy cá nhân, chỉ nên dùng các cổng thanh toán, cửa hàng uy tín bảo đảm. Nếu khách hàng không có nhu cầu sử dụng internet thì không nên đăng ký dịch vụ này, bởi, đằng sau thẻ Visa có một mã số in sẵn trên đó, nghĩa là mọi thông tin hiện diện hết trên thẻ. Nếu người khác nhặt được thẻ, sao chụp mã số này và thanh toán qua internet thì khách hàng sẽ mất tiền. Đó là lý do tại sao khách hàng phải giữ thẻ tín dụng thật cẩn thận, mất thẻ phải báo ngay cho ngân hàng.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước