Rừng khu Ramsar Mũi Cà Mau sắp chỉ còn tên gọi?

Đặng Công-Thứ ba, ngày 10/12/2013 10:42 GMT+7

 Theo ngành chức năng tỉnh Cà Mau, nguyên nhân là do người dân đốn đước hầm than, nhưng với số lượng gỗ bị mất lên đến hàng ngàn m3, phải chăng chỉ có những người dân phá rừng?

Củi đước đang cháy, khu Ramsar Mũi Cà Mau, ấp Rạch Tàu, xã Đất Mũi, huyện Ngọc Hiện còn được gọi bằng cái tên “xóm lò”. Hơn 350 hộ nhưng hầu như nhà nào cũng có lò hầm than, nguyên liệu là những thân đước từ những cánh rừng nguyên sinh gần đó.

Ông Bùi Văn Chính, người dân xã Đất Mũi, Ngọc Hiển, Cà Mau cho biết: “Dân ở đây quá khổ, nếu có cơ sở đàng hoàng thì không vào rừng làm gì, bởi rừng quốc gia bảo vệ thiên nhiên, chống thiên tai cho đất nước. Không có cách sống nên phải vào rừng đốn củi...”.

Theo Ban quản lý Vườn Quốc gia Mũi Cà Mau, từ đầu năm đến nay, thống kê sơ bộ ở 3 khu vực trên lâm phần đã có hơn 1.700m3 gỗ bị người dân chặt phá. Nhưng theo ông Trần Văn Thục, người dân xã Đất Mũi, phá rừng không chỉ có người dân. Giữa năm 2012, ông từng chứng kiến cảnh lực lượng kiểm lâm thực hiện cái gọi là “tỉa thưa” rừng đước. “Nhà tôi ở đây mà, các anh ấy đưa xà lan vô đây chở cây đi đâu thì tôi không biết”, ông Thục nói.

‘ Một khu rừng đước tại VQG Mũi Cà Mau bị lâm tặc đốn hạ chỉ còn trơ gốc. Ảnh: sggp

Theo chỉ dẫn của ông Thục, phóng viên đến khu rừng mà lực lượng kiểm lâm đã “tỉa thưa”, thực tế là hầu hết những cây đước lâu năm chỉ còn trơ gốc. Ông Trần Quốc Tuấn, Giám đốc Vườn quốc gia Mũi Cà Mau cho rằng: “Theo dư luận thì lực lượng kiểm lâm có thông đồng với người ngoài chặt phá cây rừng, vấn đề này chúng tôi đã nắm được nhưng vấn đề là bằng chứng. Vì vậy xin cho phép chúng tôi không trả lời đúng hay sai”.

Còn ông Lê Văn Sử, Giám đốc Sở NN&PTNT tỉnh Cà Mau thì khẳng định: “Ủy ban Nhân dân tỉnh Cà Mau đã chỉ đạo thành lập Đoàn kiểm tra những sai phạm của cán bộ kiểm lâm ở Vườn Quốc gia, nếu có sai phạm thì sẽ thẳng tay xử lý”.

Đầu tháng 11/2013, Đoàn thanh tra đã có báo cáo thực trạng phá rừng ở Vườn Quốc gia Mũi Cà Mau. Ngoài 1.700m3 gỗ bị thiệt hại, Đoàn thanh tra còn phát hiện dấu hiệu một số kiểm lâm móc nối với người ngoài chặt khoảng 1.500 cây đước nhiều năm tuổi bán lấy tiền chia nhau. Với cung cách quản lý mà ai cũng có thể phá rừng như hiện nay thì khu Ramsar Mũi Cà Mau chẳng bao lâu sẽ chỉ còn là tên gọi.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước