Sai phạm tại Phòng khám đông y Trung Quốc

Kim Xuân -Thứ tư, ngày 23/12/2009 09:33 GMT+7

Thanh tra Sở Y tế Hà Nội vừa nhận được đơn khiếu nại của người dân về phòng khám đông y Trung Quốc số 62 Hoàng Quốc Việt. Theo đơn khiếu nại, phòng khám đông y này đã cho bệnh nhân dùng một số thuốc không có tên, không hướng dẫn sử dụng và giá quá cao.

Bệnh nhân Nguyễn Thị Tám, Ba Vì (Hà Nội) là một trong rất nhiều bệnh nhân đã khám bệnh tại phòng khám đông y Trung Quốc, số 62 Hoàng Quốc Việt. Trong cuốn sổ y bạ, tất cả tên thuốc, chẩn đoán bệnh đều được ghi bằng tiếng Trung, không một hướng dẫn nào cho thấy bác sĩ khám bệnh và kê đơn cho bệnh nhân người Việt, và bệnh nhân này cũng không biết một từ tiếng Trung Quốc nào.

Điều đáng nói là, phòng khám này niêm yết giá thuốc 150 nghìn đồng/thang, nhưng lại bán cho bệnh nhân với giá 400 nghìn đồng/thang. Người khám bệnh cho chị Tám là bác sĩ Trương Bảo Thụ lại chưa có giấy phép hành nghề.

Trong buổi làm việc giữa Thanh tra Sở Y tế Hà Nội, đại diện phòng khám đông y Trung Quốc số 62 Hoàng Quốc Việt và người khiếu nại, đại diện phòng khám thừa nhận đã kê cho bệnh nhân 4 loại thuốc gồm: Thiên Ma, Đan Sâm, Chi bá địa hoàng và Lục vị - đây là những loại thuốc chưa được Bộ Y tế Việt Nam cấp giấy cho phép sản xuất và lưu hành. Tuy nhiên, khi được hỏi về thành phần và điều trị cho loại bệnh nào thì đại diện phòng khám trả lời một các rất chung chung.

Ông Lý Đức Lai, Giám đốc chi nhánh Phòng khám đông y Trung Quốc tại Hà Nội: “Thuốc bán cho bệnh nhân là những loại thuốc tốt, không trả lại tiền thuốc cho bệnh nhân không phải vì lý do thuốc không chữa khỏi bệnh, đây là thuốc bắc nên không làm sao cả...”

Sau khi làm việc, Thanh tra Sở Y tế Hà Nội đã kết luận, phòng khám đông y Trung Quốc số 62 Hoàng Quốc Việt đã vi phạm một số điều trong Nghị định 45 như: Sử dụng bác sĩ hành nghề không phép; Sản xuất và lưu hành thuốc khi chưa có giấy phép; Vi phạm qui chế kê đơn và bán thuốc vượt giá niêm yết nhiều lần.

Khảo sát của phóng viên tại một số phòng khám đông y Trung Quốc cho thấy, rất nhiều phòng khám quảng cáo chữa vô sinh hay hiếm muộn. Thanh tra Sở Y tế Hà Nội cho biết, đã đề nghị các phòng khám thống kê số lượng bệnh nhân đến khám bệnh này và bao nhiêu người khỏi bệnh. Nhưng đến nay vẫn chưa có một báo cáo hay thống kê nào từ các phòng khám đông y Trung Quốc.

Hiện trên địa bàn Hà Nội có 19 phòng khám đông y Trung Quốc, với 23 bác sĩ có giấy phép khám chữa bệnh. Nhưng trên thực tế, số lượng bác sĩ không phép đang khám chữa bệnh trên địa bàn Hà Nội còn cao hơn nhiều và đã có nhiều phòng khám đông y Trung Quốc vi phạm qui định, nhưng phạt tiền xong họ lại tiếp tục hành nghề. Vì vậy, các cơ quan chức năng cần có những biện pháp mạnh hơn nữa để người dân có thể yên tâm khi đến khám, chữa bệnh tại các phòng khám này, tránh trường hợp tiền mất tật mang như bệnh nhân Nguyễn Thị Tám.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước