Sạt lở đê kè trên Sông Đuống, Sông Hồng

Sỹ Khoẻ - Mạnh Chiến-Chủ nhật, ngày 06/12/2009 17:22 GMT+7

Vào thời điểm mùa khô hạn này, khi mực nước các triền sông đã cạn kiệt, thì các tuyến đê kè, bờ sông đã xuất hiện nhiều điểm sạt lở mạnh. Tại Bắc Ninh và Hà Nội, đoàn kiểm tra của Cục đê điều và phòng chống lụt bão Trung ương đã đi kiểm tra hàng loạt khu vực và nhấn mạnh đến tính cấp bách cần xử lí ngay, bảo vệ an toàn cho đê điều và cư dân.

Một phần sông Đuống (Ảnh: VFEJ)
Trong 2 ngày 1 và 2 -12, tại khu vực kè Chi Đống đê tả Sông Đuống, đã xảy ra sạt lở liên tục, xuất hiện cung trượt sâu có chiều dài trên 50m ăn sâu vào bờ khoảng 20m mép cung sạt tiến sát vào chân đê gây mất ổn định cho kè và đê.

Theo Sở NN&PTNT Bắc Ninh và Cục quản lý đê điều - PCLB, thì toàn bộ đoạn kè Chi Đống và Tân Chi huyện Tiên Du đã được xây dựng từ những năm 60, qua nhiều biến động dòng chảy đã rất yếu, dưới tác động của tàu thuyền qua lại đang nguy cơ sạt lở cả tuyến dài, rất nguy hiểm.

"Một số tuyến đê kè như Đức Tái, Thị Thốn Mão bị sạt lở nghiêm trọng, vì Bắc Ninh có nhiều sông lớn chảy qua, bị sạt nhiều nên không có khả năng hoàn toàn tự khắc phục" - Ông Nguyễn Văn Chung - Phó GĐ Sở NN&PTNT Bắc Ninh cho biết.
Theo đại diện Cục Quản lí đê điều và PCLB Trung ương thì riêng đoạn kè - bờ sông ở Chi Đống và Tân Chi đã được phê duyệt 60 tỷ đồng từ nguồn vốn trái phiếu Chính phủ, đoạn Chi Đống đã được cấp 10 tỷ đồng. Trước đó một số đoạn kè ở huyện Tiên Du đã được xây dựng kiên cố, phát huy tác dụng tốt qua nhiều đợt mưa lũ lớn.
Cục Quản lí đê điều và PCLB đã yêu cầu tỉnh Bắc Ninh cùng nhiều tỉnh thành miền Bắc cần khẩn cấp xử lý sạt lở đê kè theo phương án kỹ thuật đã được phê chuẩn, tại những khu vực trọng yếu ngay vào những ngày đầu mùa khô này- để kịp thời đưa công trình vào phòng lũ trong mùa mưa tới.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước