Sau vụ "lọt" 600 bánh heroin, Hải quan TP.HCM siết chặt quản lý hàng hóa thông quan

Đức Hạnh-Thứ tư, ngày 04/12/2013 11:09 GMT+7

 Trước tình trạng buôn lậu, vận chuyển hàng cấm, hàng giả diễn biến phức tạp, Hải quan TP.HCM đã tăng cường biện pháp siết chặt quản lý hàng hóa thông quan cuối năm nhằm chống buôn lậu đạt hiệu quả.

Trở lại vụ việc 600 bánh heroin lọt qua cửa hải quan sân bay Tân Sơn Nhất vừa được phía Đài Loan phát hiện. Lô hàng do công ty TNHH giao nhận và dịch vụ vận tải Long Vân đứng tên xuất khẩu và cũng là doanh nghiệp được máy tính nhận diện là không có vi phạm về các quy định hải quan, thuế, pháp luật nên được phân "luồng xanh", nghĩa là hoàn toàn được miễn kiểm tra hồ sơ cũng như kiểm tra thực tế.

Điều này cho thấy mức độ tinh vi của các đối tượng vi phạm, đã lợi dụng sự thông thoáng của hải quan điện tử là cho phép 90% hàng hóa xuất khẩu miễn kiểm tra, để vận chuyển ma túy với số lượng lớn.

Ông Trần Mã Thông, Phó Cục trưởng Cục Hải quan TP.HCM cho biết: “Hệ thống thông quan điện tử rất thông thoáng, đặc biệt là với hàng xuất khẩu. Lô hàng được phân luồng xanh trên hệ thống, tức là doanh nghiệp mang tờ khai hải quan tới là cho thông quan ngay, chứ không thông qua thủ tục kiểm tra nào”.

Chỉ tính riêng 11 tháng, Hải quan thành phố đã phát hiện hơn 5.000 vụ buôn lậu, gian lận thương mại, trong đó có 467 vụ vận chuyển ma túy trái phép, 315 vụ gian lận thương mại. Hàng không được xem là điểm nóng về vận chuyển hàng hóa trái phép với giá trị cao như sừng tê giác, ngà voi,ma túy, tiền chất ma túy.

Dự báo vào những tháng cuối năm, nhu cầu hàng hóa tăng, tình hình buôn lậu ở cửa khẩu quốc tế diễn biến phức tạp với nhiều thủ đoạn tinh vi. Vì thế công tác kiểm tra, kiểm soát và chủ động phối hợp với các địa phương lại được lực lượng hải quan thành phố đặt ra.

Nhiều giải pháp được hải quan TP.HCM đề ra, trong đó chú trọng vẫn là yếu tố con người, bồi dưỡng, đào tạo nâng cao năng lực của lực lượng Hải quan thành phố đảm bảo chống buôn lậu những tháng cuối năm đạt hiệu quả cao, không bỏ sót tội phạm, góp phần tạo thuận lợi cho hoạt động thương mại trên địa bàn, cũng như tăng cường chống thất thu qua buôn lậu, gian lận thương mại.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước