Siết chặt kiểm dịch y tế biên giới để ngăn bệnh “lạ”

Hoàng Công-Thứ năm, ngày 12/07/2012 14:00 GMT+7

Phản ứng trước căn bệnh “lạ” làm hàng chục trẻ em Campuchia tử vong, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã có cảnh báo tới nhiều quốc gia láng giềng với Campuchia về căn bệnh nguy hiểm này.

Bộ Y tế Việt Nam cũng có công văn khẩn gửi các tỉnh thành có đường biên giới chung với Campuchia tăng cường các hoạt động kiểm dịch y tế biên giới và phòng chống dịch bệnh, giám sát chặt chẽ đối với người nhập cảnh, đặc biệt là các đối tượng nghi ngờ mang mầm bệnh truyền nhiễm qua cửa khẩu, tăng cường kiểm tra và xử lý y tế đối với các phương tiện nhập cảnh. Khi phát hiện trường hợp nghi ngờ mắc bệnh truyền nhiễm, các bệnh nhân cần được khám cách ly và áp dụng kịp thời các biện pháp dự phòng nhằm hạn chế sự lây lan dịch bệnh.
Bộ Y tế cũng yêu cầu lực lượng kiểm dịch y tế quốc tế phối hợp chặt chẽ với các lực lượng chức năng tại cửa khẩu trong việc kiểm tra, giám sát việc nhập khẩu động vật, các sản phẩm từ động vật qua biên giới. Đồng thời, có kế hoạch chủ động phòng chống dịch bệnh trong mùa hè, chuẩn bị đủ cơ số thuốc, hóa chất chống dịch.
Đại diện Cục Y tế dự phòng cũng cho biết, trong thông báo mới nhất của WHO, từ tháng 4 đến tháng 7/2012, tại miền Nam và Trung Campuchia đã xuất hiện căn bệnh chưa xác định rõ nguyên nhân làm 74 người phải nhập viện điều trị, trong đó 56 ca tử vong. Phần lớn các ca mắc bệnh đều ở độ tuổi từ 3 tháng tới 11 tuổi và tử vong trong vòng 24 giờ sau khi nhập viện. Các trường hợp mắc bệnh và tử vong phần lớn xuất hiện hội chứng sốt cao và các triệu chứng về hô hấp, thần kinh, rồi nhanh chóng dẫn đến suy hô hấp và tử vong.
Đáng chú ý, qua xét nghiệm mẫu bệnh phẩm thu được từ bệnh nhân, phát hiện tới 15 mẫu có kết quả dương tính với Enterovirus EV 71, là chủng virus có độc lực mạnh và nguy hiểm nhất gây bệnh chân tay miệng ở trẻ em với tỷ lệ tử vong khá cao.
Bên cạnh phát hiện trên, WHO loại trừ nguyên nhân bệnh “lạ” liên quan đến virus cúm gà H5N1, SARS. Hiện nay, WHO và bộ Y tế Campuchia tiếp tục phối hợp để điều tra làm rõ nguyên nhân bệnh.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước