Siết chặt quản lý an toàn hàng không sau vụ "nhầm" sân bay của Vietjet Air

Quý Thông-Thứ bảy, ngày 28/06/2014 06:00 GMT+7

Hơn một tuần sau vụ "nhầm" sân bay của phi cơ Vietjet Air, mặc dù các cơ quan chức năng cũng như hãng hàng không tư nhân này đã có giải trình và xin lỗi khách hàng, nhưng dư luận vẫn chưa hết xôn xao.

Đằng sau đó là những lo lắng của người dân về tình trạng mất an toàn hàng không có thể xảy ra bất cứ lúc nào nếu không có sự giám sát chặt chẽ cho loại hình vận tải đặc biệt này.

Những ngày vừa qua là quãng thời gian căng thẳng đối với các nhân viên thuộc Cảng vụ và Công ty Quản lý bay. Bởi hiện nay, ngoài nhiệm vụ chuyên môn, họ sẽ phải giám sát trực tiếp hàng giờ trên tất cả các chuyến bay không chỉ ở cảng, mà ngay cả bộ phận xếp lịch của các hãng hàng không nội địa. Tuy nhiên để làm tốt được công tác này cũng là một thử thách lớn.

‘ Sự cố hạ cánh nhầm sân bay hy hữu của Vietjet Air.

Ông Nguyễn Ngọc Sơn, PGĐ Cảng vụ miền Bắc - Cục hàng không Việt Nam cho biết: “Chúng tôi đang triển khai rất chặt chẽ, tuy nhiên hiện nay nhân viên còn thiếu nên sẽ rất vất vả để đáp ứng”.

Công tác kiểm soát không lưu cũng là một khâu được giám sát và phải thực hiện nghiêm ngặt hơn, người của Cục hàng không sẽ giám sát và theo dõi toàn bộ những liên lạc giữa đài chỉ huy và tổ bay của tất cả các chuyến bay. Nhưng đó cũng chỉ là biện pháp tình thế, bởi theo những chuyên gia làm công tác điều hành bay, với điều kiện của sân bay chúng ta hiện nay, việc quá tải là điều không tránh khỏi.

Ông Nguyễn Tiến Thanh, Tổ trưởng tổ an toàn - Tổng công ty Quản lý bay cho rằng: “Với sự phát triển như của ngành hàng không, điều kiện sân bay hiện nay là quá tải, sân bay Nội Bài giờ quá nhỏ, cộng thêm việc đang xây dựng dở dang nên điều hành bay gặp rất nhiều khó khăn”.

Mỗi năm, ngành hàng không Việt Nam tăng trưởng từ 15-17%, đây là một con số ấn tượng đối với bất cứ lĩnh vực kinh doanh nào, tuy nhiên đi đôi với con số đó sẽ là sức ép không hề nhỏ đòi hỏi nhiều thay đổi của bộ máy lãnh đạo.

Sự cố bay nhầm sân bay của Vietjet Air tuy chỉ mới xảy ra lần đầu ở Việt Nam, nhưng chắc chắn đã làm xấu đi hình ảnh của ngành hàng không trong mắt người dân không chỉ trong nước mà cả bạn bè quốc tế. Chừng nào công tác an toàn bay chưa được đảm bảo thì những con số ấn tượng về sự tăng trưởng cũng trở nên vô nghĩa.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước