"Siêu lừa" Madoff bị kết án 150 năm tù

Nguyệt Hà-Thứ ba, ngày 30/06/2009 14:49 GMT+7

Ngày 29/6, Tòa án Liên bang Mỹ đã tuyên án đối với “siêu lừa” Bernard Madoff. Theo đó, cựu chủ tịch sàn chứng khoán Nasdaq đã bị kết án với khung hình phạt cao nhất là 150 năm tù. Mặc dù có còn có những ý kiến trái chiều, song nhìn chung phản ứng của dư luận là khá tích cực.

Sau bao nhiêu chờ đợi, cuối cùng thì Bernard Madoff cũng đã bị trừng phạt bởi công lý. Một trong những tội danh mà Tòa nhấn mạnh trong phần tuyên án ngày là sự “hủy hoại về lòng tin”, bên cạnh khoản lừa đảo mà y đã thực hiện ước tính lên tới 170 tỷ USD.

Phòng xử án ngày hôm qua được miêu tả là tràn ngập những tiếng reo hò khi Toà tuyên bản ản 150 năm cho kế hoạch lừa đảo được coi là lớn nhất trong lịch sử phố Wall.

Anh Judith Welling, một trong những nạn nhân của kế hoạch lừa đảo Ponzi đã đến từ sáng sớm để chờ đợi giây phút Tòa tuyên án. “Tôi nghĩ rằng, đây là một bản án hợp lý. Tôi nghĩ Tòa chắc chắn đã đọc được tất cả những lá thư mà chúng tôi đã viết gửi tới Tòa, có lẽ là hàng trăm lá”.

Ông Jarry Reisman, Luật sư đại diện cho các nạn nhân của Madoff: “Cảm xúc của tôi lúc này là thật tuyệt vời. Một bản án rất công minh và xin cảm ơn Tòa án đã làm đúng những gì mà họ có thể làm và đã làm”.

Tại phiên tòa, Bernard Madoff đã nói, y không có lời biện hộ nào cho những hành động của mình, ông sẽ phải sống phần đời còn lại trong sự hối hận và những nỗi đau. Nhưng với các chuyên gia, trường hợp của Madoff cũng khiến người ta phải suy ngẫm lại về nền tài chính thế giới hiện nay.

Ông Romain Gulbert, Đồng tác giả của cuốn sách Dont tell anyone... At the heart of the Madoff gang cho rằng: “Madoff là ví dụ của nền tài chính thời toàn cầu hóa. Bạn có thể thấy trò lừa đảo của Madoff ảnh hưởng tới toàn thế giới. Những nạn nhân của Madoff không chỉ tại Mỹ, mà còn tại Nhật Bản, Tây Ban Nha, Pháp hay Bỉ. Vì sao, vì Madoff đã thiết lập một hệ thống quyên tiền từ những nhà đầu tư trên toàn thế giới mà không cần một sự kiểm định nghiêm túc nào. Họ đã không xem xét nhiều tới quỹ đầu tư của Madoff, bởi họ nhận được những khoản tiền hoa hồng lớn. Cuối cùng, phiên tòa xét xử Madoff ngày hôm nay chính là phiên tòa xét xử những vấn đề của nền tài chính thế giới cùng những trách nhiệm của các cơ quan công quyền trong việc đảm bảo một trường hợp tương tự sẽ không diễn ra”.

Theo các công tố viên, ước tính có khoảng 170 tỷ USD tiền lừa đã chảy vào các tài khoản của Madoff trong vòng một thập kỷ qua. Tuy nhiên, hiện các nhà chức trách chỉ mới thu hồi được 1,2 tỷ USD.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước