Siêu vi khuẩn kháng thuốc lan rộng

Hồng Mỹ-Thứ sáu, ngày 17/09/2010 14:00 GMT+7

Siêu vi khuẩn kháng thuốc đã lan sang Bắc Mỹ, mở rộng phạm vi đe dọa của nó trên toàn cầu. Đây là cảnh báo mà Trung tâm Phòng chống và kiểm soát dịch bệnh Mỹ vừa đưa ra.

Trước đó, người ta đã phát hiện ra hơn 170 người nhiễm siêu vi khuẩn chứa enzym NDM-1, có khả năng kháng lại mọi loại thuốc kháng sinh, tại Ấn độ, và tại nhiều nơi khác ở Nam Á như Bangladesh, Pakistan. Vi khuẩn này đã theo những du khách du lịch chữa bệnh tại Nam Á xâm nhập một loạt nước như Anh, Bỉ, Hà Lan, Áo, Pháp, Đức, Australia, Hong Kong và Nhật.

Vi khuẩn kháng thuốc nguy hiểm này được nhóm nghiên cứu của trường Đại học Cardiff của Anh phát hiện ra hồi tháng 8 năm nay.

Giáo sư David Livermore, Cơ quan bảo vệ Y tế Anh cho biết: “Tôi nghĩ, chúng ta rất cần phải nâng cao mức báo động về sự xuất hiện của loại gen kháng thuốc này. Nó không chỉ là một loại vi khuẩn, mà là một cơ chế đề kháng nằm trong cấu trúc AND nên có thể sao chép và có thể lan truyền giữa các loại vi khuẩn. Loại vi khuẩn nào nhiễm phải cơ chế đề kháng này sẽ có khả năng kháng được với tất cả các loại kháng sinh”.

Hiện gen kháng thuốc NDM1 đã xuất hiện ở nhiều loại vi khuẩn gây bệnh, như vi khuẩn Ecoli. Theo Bộ Y tế Ấn Độ, enzyme tạo ra tính kháng thuốc cực mạnh của siêu vi khuẩn có mặt trong môi trường, có thể là trong đường ruột của người và động vật ở khắp mọi nơi.

Theo giới y tế Mỹ, biện pháp phòng chống hiệu quả nhất trong thời điểm hiện tại là giữ vệ sinh chân tay và cơ thể thật sạch, bởi loại vi khuẩn này thường lây nhiễm từ tay vào miệng.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước