Số hộ vi phạm về quảng cáo thuốc lá lên tới hơn 90%

Thanh Hương-Thứ bảy, ngày 24/05/2014 20:44 GMT+7

Từ 25-31/5, đoàn thanh tra liên ngành thành phố Hà Nội thuộc Sở Văn hóa, Thể thao & Du lịch Hà Nội, công an, trường đại học y tế công cộng đã tổ chức thanh kiểm tra, xử phạt các vi phạm quy định cấm quảng cáo, khuyến mại và tài trợ thuốc lá trên địa bàn toàn thành phố Hà Nội. Kết quả thanh kiểm tra cho thấy, số hộ vi phạm lên đến hơn 90%.

Trưng bày quá một bao hoặc một tút của một nhãn hiệu thuốc lá bị phạt từ 1-3 triệu đồng, hình thức quảng cáo có đèn phát sáng, phạt từ 40-50 triệu đồng, hành vi tiếp thị thuốc lá trực tiếp đến người tiêu dùng, phạt 20-30 triệu đồng. Có đến hơn 90% các hộ kinh doanh, buôn bán thuốc lá hoặc giải khát vi phạm các quy định quảng cáo thuốc lá mà không hay biết. Khi bị lập biên bản và nộp tiền phạt thì các hộ kinh doanh, buôn bán thuốc lá này mới giật mình, không ngờ số tiền bị xử phạt cao đến như vậy.

‘ Hình minh họa

Theo kết luận của đoàn thanh tra, đây là điểm yếu trong khâu tuyên truyền và quản lý dẫn đến việc các hãng thuốc lá đã đưa ra nhiều chiêu thức lách luật, khuyến mại nhằm quảng bá sản phẩm, thu hút sự quan tâm của người tiêu dùng.

Kinh nghiệm của nhiều nước trên thế giới cho thấy, tăng thuế thuốc lá là biện pháp hiệu quả nhất để giảm tiêu thụ thuốc lá. Chính vì lẽ đó mà chủ đề của ngày Thế giới không thuốc lá năm nay là "Tăng thuế thuốc lá".

Số liệu thống kê mới nhất cho thấy, mỗi năm có gần 6 triệu người trên toàn cầu tử vong do sử dụng thuốc lá, trong đó hơn 600.000 ca tử vong do các bệnh liên quan đến hút thuốc lá thụ động.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước