“Sống dở, chết dở” vì nhà máy sản xuất tinh bột sắn

Đình Chiểu, Trọng Thịnh-Thứ ba, ngày 28/05/2013 07:00 GMT+7

 Người lớn, trẻ em sa sút về sức khỏe, cá chết đầy suối, mùi hôi thối nồng nặc luôn thường trực... đó là những gì mà nhà máy sản xuất tinh bột sắn của công ty Thịnh Phát Kon Tum gây ra cho người dân xã Sa Nhơn (Kon Tum).

Được đặt tại thôn Nhơn Bình, xã Sa Nhơn, huyện Sa Thầy, tỉnh Kon Tum hồ chứa nước thải của nhà máy sản xuất tinh bột sắn của công ty Thịnh Phát luôn trong tình trạng đầy tràn và chỉ cần một cơn mưa, toàn bộ nước thải trong hồ sẽ chảy xuống suối Đăk Xia.

Bên cạnh đó, nhà máy còn ngang nhiên phơi bã sắn sát mép suối, ngay bên tỉnh lộ 675 - nơi có hàng trăm người dân qua lại mỗi ngày. Vì vậy khi có mưa, hàng trăm tấn bã cũng sẽ đổ xuống suối Đăk Xia và điều này lại càng gây ô nhiễm hơn cho khu dân cư quanh đây.

‘ Bã sắn được phơi và chất thành đống quanh khu dân cư (Ảnh: H.T/báo Gia Lai)

Ông A Hữu, trưởng thôn Nhơn Bình, xã Sa Nhơn bức xúc nói: “Trong thời gian qua, nhà máy xả nước thải trực tiếp ra suối Đăk Xia đã làm cho cá chết đầy suối, ảnh hưởng rất lớn đến kinh tế của bà con nơi đây”.

Trước tình trạng này, thời gian qua chính quyền các cấp và ngành chức năng của huyện Sa Thầy đã tiến hành kiểm tra, xem xét và khẳng định: Việc nhà máy chế biến tinh bột sắn Thịnh Phát đổ nước thải xuống suối Đăk Xia là có thật, nhưng thẩm quyền xử lý không thuộc cấp huyện. Do đó, nhiều năm nay người dân ở đây đành phải sống chung với ô nhiễm.

“Biện pháp xử lý thuộc thẩm quyền của cấp trên, cơ quan cấp huyện theo quy định không có quyền xử lý vi phạm trong trường hợp này”, ông Đào Duy Hiền, Trưởng phòng Tài nguyên môi trường huyện Sa Thầy cho hay.

Tình trạng nước thải từ nhà máy sản xuất tinh bột sắn của Thịnh Phát đổ ra suối Đăk Xia, làm ảnh hưởng đến sản xuất và đời sống của nhân dân ở huyện Sa Thầy, tỉnh Kon Tum đã và đang gây bức xúc cho nhiều người dân trên địa bàn. Hơn bao giờ hết, người dân nơi đây rất mong chính quyết các cấp và các ngành chức năng ở Kon Tum sớm giải quyết dứt điểm, trả lại cuộc sống bình yên cho nhân dân.

Mời quý vị theo dõi VIDEO tại đây.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước