TV& VIDEO

Sự cần thiết đẩy nhanh tiến độ cao tốc Bắc - Nam

Thái Thanh (Ban Thời sự)-Thứ bảy, ngày 11/11/2017 08:52 GMT+7

VTV.vn -Với năng lực vận chuyển 5,92 triệu hành khách và 14,5 triệu tấn hàng hóa, nếu không đầu tư cao tốc Bắc - Nam, ùn tắc sẽ càng thêm trầm trọng, ảnh hưởng sự phát triển KT-XH.

Tại kỳ họp Quốc hội lần này, một trong những vấn đề được người dân quan tâm, chính đề xuất của Chính phủ về đầu tư dự án cao tốc Bắc - Nam, phía Đông. Không ít người đặt câu hỏi, tại sao Việt Nam có Quốc lộ 1, đường Hồ Chí Minh, đường sắt Bắc Nam nhưng vẫn cần đầu tư cao tốc Bắc - Nam?

Lý do bởi Quốc lộ 1, mặc dù đã được đầu tư, nâng cấp nhưng thường xuyên ùn tắc, nhất là khu vực phía Bắc và phía Nam. Với năng lực vận chuyển hiện nay là 5,92 triệu hành khách và 14,5 triệu tấn hàng hóa, dự báo đến 2020, nhu cầu vận chuyển hành khách sẽ tăng gấp 7 lần và hàng hóa sẽ tăng gấp 4 lần. Vì thế, nếu không đầu tư cao tốc Bắc - Nam, tình trạng ùn tắc sẽ càng thêm trầm trọng, ảnh hưởng đến phát triển kinh tế xã hội.

Đường cao tốc Bắc - Nam sẽ chạy dọc từ Lạng Sơn đến Cà Mau, với hơn 1.500 km. Theo đề xuất, giai đoạn 1 của dự án sẽ thực hiện từ năm 2018 tới 2021 với chiều dài 654 km, vốn đầu tư khoảng 130.000 tỷ đồng, trong đó 3 dự án đầu tư từ vốn trái phiếu chính phủ, là các đoạn đường qua Nam Định - Ninh Bình; Thừa Thiên Huế- Đà Nẵng; Quảng Trị - Thừa Thiên Huế. 8 dự án dự kiến đầu tư BOT là các đoạn Ninh Bình - Hà Tĩnh và Khánh Hòa - Đồng Nai và là các dự án xây mới hoàn toàn, với tốc độ thiết kế 100 km/h.

Vốn đầu tư cao tốc Bắc - Nam: Bài toán cần có lời giải Vốn đầu tư cao tốc Bắc - Nam: Bài toán cần có lời giải Cao tốc Bắc - Nam có tính khả thi cao Cao tốc Bắc - Nam có tính khả thi cao Những điểm lưu ý trong dự án xây dựng cao tốc Bắc - Nam Những điểm lưu ý trong dự án xây dựng cao tốc Bắc - Nam

Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!

TIN MỚI