Sử dụng ngân sách qua chương trình xóa nhà tạm

Thu hiền-Chủ nhật, ngày 29/05/2011 16:00 GMT+7

Việc chi và sử dụng ngân sách đã chi như thế nào để có hiệu quả nhất, là công việc đang đặt ra với Ban chỉ đạo TW về chương trình xóa nhà tạm.

Đẩy nhanh tiến độ thực hiện chương trình 167 về đích trước 1 năm đó là sự nỗ lực của của toàn xã hội. Và thực tế người nghèo tại 1 số tỉnh hoàn thành xong chương trình đã được hưởng lợi từ sự chỉ đạo này của Chính phủ. Tuy nhiên, vẫn còn thiếu đồng bộ giữa các khâu trong quá trình thực hiện là rào cản để chương trình có thể về đích đúng như tiến độ đã đề ra. Bên cạnh đó thì việc chi và sử dụng ngân sách đã chi như thế nào để có hiệu quả nhất, là công việc đang đặt ra với Ban chỉ đạo TW về chương trình xóa nhà tạm.

Ban chỉ đạo TW đã có buổi làm việc với 7 tỉnh Duyên Hải, Trung Bộ và Tây Nguyên về việc thực hiện chương trình xóa nhà tạm. Đây cũng là buổi làm việc thứ 4 của Ban chỉ đạo với tổng số 20 tỉnh trên cả nước. Để hoàn thiện 1 ngôi nhà theo chương trình 167 của chính phủ, phải có 3 nguồn tiền. Hiện nay, người nghèo đã có 2 nguồn đó là sự hỗ trợ của Chính phủ và sự giúp sức của cả cộng đồng . Tuy nhiên nguồn vốn vay của Ngân hàng chính sách lại chưa đủ.

Tổng kinh phí để thực hiện chương trình này là 10.000 tỉ. Thời gian thực hiện được đẩy nhanh 1 năm - tức là 3 năm, như vậy việc giải ngân cũng phải được thực hiện trong 3 năm, nhưng trên thực tế đến thời điểm này vẫn chốt theo phương án giải ngân 4 năm. Với điều kiện tình hình giá cả nguyên vật liệu đầu vào đang tăng cao như hiện nay, nếu đẩy nhanh tiến độ thực hiện ngoài việc người nghèo có nhà sớm thì đồng tiền từ ngân sách bỏ ra cũng có được hiệu quả cao.

Việc chi ngân sách vào các thời điểm như thế nào cho có hiệu quả đã được ban chỉ đạo TW bàn tới. Thứ 2 là việc thực hiện ngân sách có hiệu quả ra sao tại 1 số địa phương cũng được hội nghị đề cập. Tại huyện Phước Sơn của Tỉnh Quang Nam có khoảng 40% số nhà được xây theo chương trình, chính quyền đã giao cho doanh nghiệp làm là sai với quy định của chính phủ.

Để có được nguồn vốn vay ưu đãi 3% năm mà người nghèo của chương trình 167 đang được hưởng từ Ngân hàng Chính sách thì Chính phủ phải bù lãi suất 15% từ ngân sách. Đây là 1 sự cố gắng rất lớn của toàn xã hội cho người nghèo trong điều kiện hiện nay. Tuy nhiên, vẫn có những địa phương thực hiện chưa đúng với các quy định, điều này đang làm mất đi ý nghĩa của chương trình đồng thời gây ra sự lãng phí cho xã hội.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước