Sử dụng quỹ kết dư bảo hiểm y tế thế nào?

Thu Huyền-Thứ sáu, ngày 15/11/2013 09:00 GMT+7

 Một trong các vấn đề mà ĐBQH quan tâm khi thảo luận dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Bảo hiểm y tế là sử dụng quỹ kết dư bảo hiểm.

Vẫn còn nhiều ý kiến thảo luận về những bất cập hiện nay trong việc quản lý quỹ bảo hiểm y tế, đó là các tỉnh có điều kiện kinh tế - xã hội khó khăn thì quỹ bảo hiểm y tế lại kết dư và số kết dư đó lại được chuyển về Trung ương để bù đắp cho các tỉnh có điều kiện kinh tế - xã hội khá hơn bị thâm hụt quỹ. Trong khi theo Luật thì số tiền kết dư của tỉnh đó phải được tái đầu tư cho việc khám chữa bệnh bảo hiểm y tế.

Vẫn còn nhiều lo ngại về vấn đề quản lý quỹ bảo hiểm y tế, mặc dù đã có kết dư, nhưng vấn đề bội chi quá cao lại tập trung ở các tỉnh có điều kiện kinh tế phát triển. Do vậy việc cân đối nguồn quỹ này thế nào để đảm bảo sự công bằng trong khám chữa bệnh cho các đối tượng bảo hiểm y tế là điều được nhiều đại biểu kiến nghị cần phải quy định rõ trong dự thảo luật.

Một vấn đề khác cũng được các ĐBQH cho rằng, quy định trong Luật về việc chuyển đổi hình thức sang bảo hiểm y tế toàn dân bắt buộc là không cần thiết, mà quan trọng là phải nâng cao chất lượng khám chữa bệnh. Bên cạnh đó cũng cần thay đổi hình thức thẻ bảo hiểm y tế cho người có điều kiện được tham gia khám chữa bệnh theo yêu cầu, nhằm thu hút ngày càng nhiều đối tượng tham gia bảo hiểm y tế.

Mời quý vị xem video chi tiết nội dung cuộc thảo luận.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước