Sự kiện đặc biệt trong quan hệ Việt - Mỹ

Minh - Hoàng - Dũng -Thứ ba, ngày 23/07/2013 20:28 GMT+7

 Đánh giá về chuyến thăm chính thức Mỹ của Chủ tịch nước Trương Tấn Sang, Trợ lý Ngoại trưởng Mỹ Daniel R.Russel cho rằng, đây sẽ là sự kiện đặc biệt trong quan hệ hai nước.

Điểm nhấn trong chuyến thăm Mỹ lần này của Chủ tịch nước Trương Tấn Sang là cuộc hội đàm với Tổng thống Mỹ Barack Obama tại Nhà Trắng. Tại đây, hai nguyên thủ dự kiến sẽ có các cuộc trao đổi toàn diện về các mặt trong quan hệ giữa hai nước cũng như những vấn đề quốc tế và khu vực mà hai bên cùng quan tâm. Giới chức chính quyền và học giả Mỹ hiện đặc biệt quan tâm đến kết quả của cuộc hội đàm, đồng thời hy vọng chuyến thăm Mỹ của Chủ tịch nước Trương Tấn Sang sẽ xác lập khuôn khổ đối tác mới cho quan hệ hai nước.

Trong cuộc gặp báo chí trước thềm chuyến thăm chính thức tới Mỹ của Chủ tịch nước Trương Tấn Sang, Trợ lý Ngoại trưởng Mỹ phụ trách Đông Á - Thái Bình Dương Daniel R.Russel đã đánh giá cao vai trò của Việt Nam cũng như tầm quan trọng của chuyến thăm này.

Ông Daniel R. Russel nói: “Hiện tại chúng tôi đang có một nghị trình quan trọng với Việt Nam, một phần bởi vì Việt Nam hiện đang ở cận tâm của chiến lược tái cân bằng của Mỹ. Việt Nam là một quốc gia quan trọng đang nổi lên trong khu vực Đông Nam Á, Việt Nam cũng là một đối tác quan trọng trong ASEAN vào thời điểm mà sự tham gia của Mỹ vào tiến trình xây dựng các luật lệ và sự đồng thuận trong ASEAN đang trên đà phát triển mạnh mẽ. Việt Nam cũng là một đối tác đàm phán quan trọng trong Hiệp định đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP). Chuyến thăm Mỹ của Chủ tịch nước Trương Tấn Sang là cơ hội để tăng cường sự phối hợp giữa hai nước trong các vấn đề chiến lược của khu vực, trong đó có vấn đề quan trọng là Biển Đông, nơi mà Việt Nam dù là một bên tuyên bố chủ quyền, nhưng đồng thời có tiếng nói rất trách nhiệm trong cách tiếp cận ngoại giao dựa trên nền tảng pháp lý quốc tế”.

‘ Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama và Phu nhân đón Chủ tịch nước Trương Tấn Sang và Phu nhân tại hội nghị APEC 19. (Ảnh: TTXVN)

Các học giả Mỹ cũng nhận định, chuyến thăm Mỹ của Chủ tịch nước Trương Tấn Sang và cuộc hội đàm với Tổng thống Obama là cơ hội quan trọng để lãnh đạo hai nước tăng cường sự hiểu biết lẫn nhau trong những vấn đề quan trọng mà hai bên cùng quan tâm.

Ông Ernest Z. Bower, Trung tâm nghiên cứu chiến lược quốc tế (CSIS), Mỹ nhận định: “Tôi cho rằng, cuộc hội đàm tới đây giữa Tổng thống Obama và Chủ tịch nước Trương Tấn Sang là cơ hội để hai bên hiểu biết hơn nữa mong muốn của mỗi bên trong việc triển khai Hiệp định đối tác Xuyên Thái Bình Dương (TPP). Hai bên cũng sẽ cùng nhìn nhận một cách rõ ràng những gì đang diễn ra trên biển Đông, đồng thời hai nhà lãnh đạo cũng có cơ hội để thảo luận thẳng thắn khả năng hợp tác tại các diễn đàn như APEC hay Hội nghị Thượng đỉnh Đông Á dự kiến diễn ra tại Bali và Brunei. Có thể nói, có rất nhiều cơ hội quan trọng để lãnh đạo hai nước chia sẻ quan điểm, tìm kiếm sự đồng thuận, đem lại kết quả tốt đẹp cho cuộc hội đàm”.

Các học giả Mỹ cũng cho rằng, mối quan hệ Việt - Mỹ thời gian qua đã có những bước phát triển quan trọng và hy vọng chuyến thăm chính thức tới Mỹ lần này của Chủ tịch nước Trương Tấn Sang sẽ là cơ hội để hai bên xác lập khuôn khổ đối tác mới cho quan hệ song phương.

Theo dự kiến, rạng sáng mai (24/7) theo giờ Việt Nam, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang và đoàn cấp cao Việt Nam sẽ hạ cánh xuống Thủ đô Washington DC và sẽ có buổi gặp gỡ, nói chuyện với nhân viên Đại sứ quán Việt Nam tại Mỹ. Trong hai ngày tiếp theo, ngoài cuộc hội đàm với Tổng thống Obama, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang sẽ có các cuộc gặp với các Nghị sĩ Quốc hội, giới chức chính quyền, doanh nghiệp và các học giả Mỹ.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước