Sức mua yếu cản đà tăng giá do giá xăng

CBS-Thứ ba, ngày 02/04/2013 09:01 GMT+7

Giá xăng tăng nhưng hàng hóa không tăng. (Ảnh minh họa)

 Thông thường khi giá xăng tăng, giá một số mặt hàng, đặc biệt là hàng thiết yếu ngay sau đó rục rịch tăng. Tuy nhiên, tại TP. HCM điệp khúc này lại không diễn ra vì sức mua yếu.

Mấy ngày nay, tại chợ Trần Hữu Trang, quận Phú Nhuận, TP. HCM, rau cải xanh, rau cải ngọt tăng 25%, từ 12.000 đồng/kg lên 16.000 đồng/kg; rau xà lách tăng 27%, từ 22.000 đồng/kg lên 30.000 đồng/kg.

Thực chất, các loại rau trên tăng giá vì tại TP. HCM và miền Nam vào đợt nắng nóng, rau khó trồng nên nguồn cung ít đi đã khiến giá tăng lên, còn hầu hết các loại củ, quả khác như: Cà rốt, su su, bắp cải… từ Đà Lạt đưa xuống mấy ngày nay vẫn không tăng giá.

Theo các tiểu thương, hiện sức mua tại các chợ còn rất yếu, hàng bán chậm nên có một số hàng hóa dù đầu vào có tăng chút ít, nhưng các tiểu thương vẫn không tăng giá để giữ sức bán. Đây cũng chính là lý do chính khiến tình hình giá cả khá ổn định, mặc dù giá xăng có tăng.

Ông Đào Sỹ Long, Phó ban quản lý chợ Tân Định, quận 1, cho biết: “Những lần trước, khi giá xăng tăng tiểu thương thường có tâm lý bức xúc nên giá tăng nhanh thấy rõ, nhưng lần này khi nghe giá xăng tăng tình hình nhìn chung vẫn còn ổn định”.

Đối với dịch vụ vận tải taxi, do lo ngại mất khách nên đa số các hãng cũng chưa tăng giá, mà vẫn trợ giá để hỗ trợ cho nhân viên cùng vượt khó.

Theo đại diện Hiệp hội vận tải hàng hóa TP. HCM, hiện toàn bộ xe chở hàng trong Hiệp hội đều chạy bằng dầu Diesel. Nếu giá dầu tăng từ 3 - 5% so với giá hiện hành, các doanh nghiệp mới tình chuyện tăng cước vận tải.

Các hãng vận tải tàu biển cũng cho biết, việc giá xăng tăng chưa thể ảnh hưởng ngay, bởi các đơn hàng cung cấp nhiện liệu thường được ký từ đầu năm. Với đợt tăng giá xăng dầu vừa qua, sẽ không có chuyện các doanh nghiệp đồng loạt tăng giá vì lý do khách quan, lẫn chủ quan là chia sẻ khó khăn chung với khách hàng.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước