Súng tự chế bắn hơi cồn: Hiểm họa khôn lường nếu thiếu kiểm soát

Tuấn Dương-Thứ bảy, ngày 12/07/2014 20:13 GMT+7

Đây là loại súng rất nguy hiểm, có độ sát thương cao, nếu không kiểm soát sẽ gây hậu quả khôn lường.

Gần đây, trên địa bàn một số tỉnh miền núi phía Bắc đang nổi lên hiện tượng một bộ phận thanh niên đua nhau sản xuất, mua bán loại súng tự chế, sử dụng bằng hơi cồn (được người dân quen gọi là súng hơi cồn) để săn bắn...

Sau đây là ghi nhận của nhóm phóng viên VTV tại huyện Đoan Hùng - một trong những địa bàn thu giữ nhiều loại vũ khí tự chế này của tỉnh Phú Thọ.

Với súng hơi cồn, mặc dù đứng ở cự ly khá xa nhưng người bắn vẫn dễ dàng trúng được hồng tâm. Theo cơ quan Công an tỉnh Phú Thọ, loại súng này cơ bản được người dân sử dụng để bắn chim hoặc bắn thú. Tuy nhiên, nếu chúng rơi vào tay những đối tượng manh động tham gia các vụ ẩu đả có thể gây sát thương cho đối phương, thậm chí là có thể tử vong.

‘ Những khẩu súng bắn hơi cồn tự chế ẩn chứa nguy hiểm khôn lường.

Đại úy Nguyễn Ngọc Ánh - Đội phó Đội Quản lý Hành chính - Công an huyện Đoan Hùng, Phú Thọ cho biết: “Khẩu súng có cấu tạo rất đơn giản, nguyên liệu sử dụng chủ yếu là ống nhựa, dùng IC đánh lửa, bộ phận hơi được sử dụng cồn. Khi bóp cò, IC sẽ tạo ra tia lửa đốt cháy hơi cồn tạo lực đẩy cực mạnh khiến đạn đi thẳng vào mục tiêu. Với cự ly khoảng từ 10 - 15m, độ sát thương lớn hơn nhiều so với các loại súng hơi thông thường”.

Theo một số đối tượng đã từng sử dụng súng hơi cồn, để làm ra khẩu súng này khá dễ dàng bởi nguyên liệu rất dễ mua và hướng dẫn chế tạo được đăng tải trên Internet. Tuy nhiên, nếu không muốn mất công, các đối tượng có thể mua loại vũ khí nguy hiểm này ngay trên đường với giá chỉ vài trăm ngàn.

Đối tượng Vũ Văn Tú - Xã Hồng Long, Đoan Hùng, Phú Thọ kể lại: “Khi đi ngang đường gặp người ta bắn chim, em dừng lại xem. Họ đã gạ em mua. Vì thấy giá rẻ nên em mua về dùng”.

Vì có thể mua một cách dễ dàng như vậy nên hiện nay không ít người dân, đặc biệt là thanh niên vẫn đang lén lút sử dụng loại súng tự chế này. Trước thực trạng trên, Công an huyện Đoan Hùng đã tăng cường công tác tuyên truyền nhằm kêu gọi người dân tự nguyện giao nộp súng hơi cồn và các loại súng tự chế khác. Đến nay, hàng chục khẩu súng đã được người dân giao nộp cho cơ quan công an.

Theo Trung tá Trịnh Thị Hồng Vũ - Đội trưởng Đội Quản lý Hành chính - Công an huyện Đoan Hùng, Phú Thọ, cơ quan chức năng đã và đang tuyên truyền vận động đến từng người dân về tác hại của súng hơi cồn vì bà con đồng bào còn kém hiểu biết. Nếu có trường hợp nào vẫn cố tình sử dụng, lực lượng công an sẽ kiên quyết xử lý để lập lại trật tự ở địa phương.

Xác định trên địa bàn đang có một số đối tượng lợi dụng sự thiếu hiểu biết của người dân địa phương nhằm thực hiện hành vi mua bán súng hơi cồn trái phép, cơ quan Công an huyện Đoan Hùng đang mở rộng điều tra vụ án nhằm truy tìm đối tượng cầm đầu để xử lý theo pháp luật.

VTV Online sẽ cập nhật video chi tiết trong ít phút tới.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước