Sụt lún tại Quảng Ninh có thể do sự bào mòn của nước

Việt Linh-Thứ hai, ngày 16/09/2013 16:45 GMT+7

 Nguyên nhân dẫn tới hiện tượng sụt lún có thể gắn với hiện tượng bào mòn do nước diễn ra trong lòng đất tạo nên những hang động, sông ngầm, thường thấy ở những vùng đá vôi hay hiện tượng xói các lớp cát dày ngậm nước.

Sau khoảng 2 tuần khảo sát, chính quyền địa phương và các nhà khoa học đã có những đánh giá sơ bộ bước đầu về nguyên nhân dẫn tới hiện tượng sụt lún đất tại thành phố Cẩm Phả, Quảng Ninh cũng như đưa ra những giải pháp khắc phục nhằm sớm ổn định cuộc sống cho người dân.

Tại hiện trường vụ sút lún nghiêm trọng xảy ra mới đây tại nhà bà Mùi, có thể thấy toàn bộ sàn nhà đã hoàn toàn bị biến mất, cho tới nay mới chỉ được xử lý một cách sơ bộ, hơn 50 m3 đất đá đã được vận chuyển tới nhưng vẫn chưa thể lấp đầy.

Kể lại câu chuyện với phóng viên VTV, bà Mùi vẫn còn nguyên cảm giác lo sợ. Chỉ trong một đêm, toàn bộ căn phòng với diện tích khoảng 20 m2 chỉ còn lại hố nước sâu hơn 5m. Không những thế, căn nhà còn xuất hiện thêm nhiều những hố nhỏ khác.

‘ Hố đen cũng xuất hiện ở nhiều nơi trên địa bàn phường Cẩm Đông. Ảnh: VOV

Bà Mai Thị Mùi, phường Cẩm Đông, thành phố Cẩm Phả, tỉnh Quảng Ninh kể: “Hôm xảy ra hiện tượng sụt lún, gia đình tôi nghe có tiếng nứt nhẹ, sau đó toàn bộ sàn nhà sụt xuống kéo theo tất cả đồ đạc ti vi, tủ lạnh…”.

Ba vụ sụt lún xảy ra trong vòng chưa đầy một tuần đã tạo thành gần chục “hố tử thần” tại phường Cẩm Đông, 1 người bị thương nặng phải đưa đi cấp cứu, hơn 20 hộ dân đã di dời đi nơi ở khác. Ngay sau khi sự việc xảy ra, UBND thành phố Cẩm Phả đã mời Công ty Cổ phần Công nghệ địa vật lý thuộc Bộ Tài nguyên và Môi trường đến kiểm tra, khảo sát. Kết quả khảo sát lòng đất bằng radar cho thấy, trong 35 hộ đã khảo sát, chỉ có 2-3 hộ là có những hố sâu và những hố này hiện đã được khắc phục.

Theo PGS.TSKH Cao Văn Minh, Nghiên cứu viên cao cấp Phòng Địa kỹ thuật - Viện Địa chất, Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam, nguyên nhân dẫn tới hiện tượng sụt lún đất có thể gắn với hiện tượng bào mòn do nước diễn ra trong lòng đất tạo nên những hang động, sông ngầm, thường thấy ở những vùng đá vôi hay hiện tượng xói các lớp cát dày ngậm nước. Hiện tượng này cũng đã từng xảy ra tại các tỉnh như Phú Thọ, Quảng Trị, Thanh Hóa hay Hà Tĩnh.

“Hiện tượng này xảy ra trên diện rộng bao gồm cả lún và nứt. Hơn thế nó còn bị bao phủ bởi các dãy nhà được xây dựng ở phía trên nên rất khó để khảo sát. Trong lúc này, người dân nên theo dõi chặt chẽ những điều bất thường xảy ra như độ mở của những khe nứt”, PGS.TSKH Cao Văn Minh đưa ra lời khuyên.

Thời gian tới, UBND thành phố Cẩm Phả sẽ mời thêm một số nhà khoa học chuyên ngành tới để khảo sát và nghiên cứu nhằm sớm tìm ra nguyên nhân gây nên các hố sụt lún, khoanh vùng có khả năng xảy ra, giúp người dân yên tâm ổn định cuộc sống.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước