Tác động của việc đóng cửa cửa hàng miễn thuế

TS-Thứ bảy, ngày 17/10/2009 10:32 GMT+7

Người nước ngoài nhập cảnh vào Việt Nam không thuộc đối tượng được hưởng quyền ưu đãi miễn trừ ngoại giao, các đối tượng được hưởng chính sách ưu đãi về thuế từ ngày mùng 1 tháng 7 đã không còn được mua hàng miễn thuế tại các cửa hàng miễn thuế trong nội thành như trước. Đây là quy định mới của chính phủ Việt Nam. Cũng theo quy định này thì những người Việt Nam đi du lịch và công tác ở nước ngoài trở về cũng không được mua hàng miễn thuế. Vậy những tác động của chính sách này đến hệ thống cửa hàng miễn thuế tại Hà Nội là gì?

Tấm bảng thông báo đóng cửa tại Trung tâm kinh doanh hàng miễn thuế dành cho người nhập cảnh vào Việt Nam của Tổng Công ty thương mại Hà Nội trên đường Giảng Võ - Hà Nội đã được dán từ hơn 2 tháng nay nhưng hàng ngày vẫn có rất nhiều người tìm đến đây mua hàng.

Bà Hoàng Thị Kim Cúc - Huấn luyện viên Cử tạ Đội tuyển Quốc gia Việt Nam - một khách hàng thường mua hàng miễn thuế tại Trung tâm cho biết: "Từ xưa đến nay không riêng gì cá nhân tôi mà cả các đoàn thể thao nước nhà khi bước chân về đến Việt Nam là bao giờ chúng tôi cũng được nghỉ một ngày. Ngày hôm sau, chúng tôi thường đến ngay cửa hàng miễn thuế để mua đồ vì đồ ở đây vừa đảm bảo và đỡ công chúng tôi xách nặng khi đi thi đấu về. Vào dịp Sea Games, cửa hàng cũng đã có những khuyến mại cho các Huấn luyện viên, vận động viên tham dự Sea Games. Đấy cũng là một cách khuyến khích, khích lệ Huấn luyện viên, Vận động viên chúng tôi say mê với cả nghề nghiệp hơn. Thế nhưng khi về đây thấy cửa hàng này đóng, tôi cũng hơi buồn."
Ông Nguyễn Đức Dũng - Trung tâm Tư vấn và Dịch vụ Hải quan - Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam: "Từ xưa đến nay, mỗi khi đi công tác nước ngoài về bao giờ tôi cũng qua đây để mua quà cho gia đình bởi vì bên kia tôi không có thời gian để đi mua sắm. Tôi thấy đây cũng là chỗ mà chúng tôi tin tưởng nhất để mà mình có thể mua được quà cho gia đình. Hơn nữa về đây tiện lợi hơn vì có thể đưa người nhà mình ra, họ thích cái gì thì mình có thể mua được cái đó và mua được với món hàng với giá cả và chất lượng phù hợp" .
Trung tâm kinh doanh hàng miễn thuế này được Tổng Công ty Thương mại Hà Nội từ năm 1999. Với những mặt hàng có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, giá cả phù hợp và nhiều tiện ích khác, trung tâm này trong 10 năm qua đã đón hàng triệu lượt người đến mua sắm. Theo Thống kê của Trung tâm thì trước thời điểm đóng cửa trung bình mỗi tháng trung tâm đón tiếp khoảng 100 đến 200 ngàn khách. Thống kê cũng cho thấy bình quân mỗi năm trung tâm này mang lại cho Tổng Công ty thương mại Hà Nội khoản doanh thu khoảng 1 triệu USD, tức là bằng 1/4 tổng kim ngạch xuất khẩu sang thị trường Nga, thị trường lớn nhất của Tổng Công ty trong cả năm ngoái.
Ông Nguyễn Tiến Vượng - Phó Tổng Giám đốc - Tổng Công ty Thương mại Hà Nội phân tích: "Phong tục người Việt Nam mình khi đi nước ngoài về bao giờ cũng có quà cho gia đình, cho gia đình. Do đó là khi chúng ta cấm cửa hàng nhập cảnh trong nước thì khách hàng buộc phải mua ở nước ngoài như thế là chúng ta đã không thu được nguồn ngoại tệ. Thứ hai, đối với những hàng hóa mà chúng tôi nhập toàn là từ những nước châu Âu, châu Mỹ hoặc là các nước khác có chất lượng rất cao mà giá cả rất tốt, nhiều người đánh giá như vậy đặc biệt là Việt kiều từ nước ngoài về cũng khẳng định chất lượng hàng rất tốt và giá rất hợp lý. Thứ ba, khi chúng tôi đưa một số hàng Việt Nam sản xuất trong nước bán ở cửa hàng miễn thuế phục vụ cho khách nhập cảnh thì vô hình chung mình đã làm hành động xuất khẩu tại chỗ khuyến khích được sản xuất trong nước và xuất khẩu".
Ông Nguyễn Tiến Vượng cho biết thêm sau khi Trung tâm kinh doanh hàng miễn thuế của Tổng Công ty đóng cửa thì đã có hơn 100 cán bộ công nhân viên chức của công ty đang phải nghỉ ở nhà chờ phân công công việc mới. Ngoài ra, lượng hàng hóa có trị giá tới 500 triệu USD của công ty vẫn chưa bán được và hiện đang được cất giữ trong kho chờ phương án xử lý.

Một thông tin thêm là mới đây, chính phủ VN đã cho phép những người Việt Nam đi du lịch hoặc công tác ở nước ngoài về trong giai đoạn từ nay đến năm 2012 vẫn có thể mua hàng miễn thuế tại các cửa khẩu quốc tế với giá trị hàng hóa không quá 500 ngàn đồng.

Ngoài ra, còn có 4 nhóm đối tượng khác vẫn được mua hàng miễn thuế ở trong các đô thị.

- Nhóm 1, bao gồm những người xuất cảnh, quá cảnh với các điều kiện kèm theo là người xuất cảnh, quá cảnh qua các cửa khẩu quốc tế Việt Nam.

- Nhóm 2 là hành khách trên tàu bay đang thực hiện các chuyến bay quốc tế của hãng hàng không được thành lập và hoạt động theo pháp luật Việt Nam được mua hàng miễn thuế trên tàu bay khi xuất cảnh.

- Nhóm 3 gồm các cơ quan, tổ chức, cá nhân được hưởng quyền ưu đãi miễn trừ ngoại giao.

- Và nhóm thứ 4 gồm thủy thủ làm việc trên tàu biển vận tải quốc tế bao gồm tàu biển có quốc tịch nước ngoài và tàu biển có quốc tịch Việt Nam chạy tuyến quốc tế.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước