Tái diễn nạn khai thác cát sạn trái phép trên sông Hương

Trung Hiếu-Chủ nhật, ngày 02/06/2013 19:19 GMT+7

 Thời gian gần đây, nạn khai thác cát trên sông Hương ở tỉnh Thừa TT Huế lại tái diễn, bất chấp lệnh cấm của các cấp chính quyền.

Không đơn thuần chỉ là những sai phạm trong khai thác cát sạn, nhiều đối tượng hành nghề này trên sông Hương đang khiến dư luận phẫn nộ trước sự lộng hành và xem thường pháp luật khi bất chấp sự an toàn của nhiều công trình kiến trúc nằm ven bờ. Hơn thế chúng sẵn sàng hành hung bất cứ người dân nào có hành động cản trở. Thực tế này đang đặt ra không ít khó khăn cho các cơ quan có trách nhiệm, nhất là khi công tác quản lý trên lĩnh vực này đang bộc lộ nhiều hạn chế.

Khai thác cát sạn trái phép trên sông Hương vẫn tiếp diễn. (Ảnh: Báo Tiền phong)

Tại một buổi ra quân truy quét những đối tượng khai thác cát trái phép, lực lượng CSGT đường thủy Công an TT Huế đã phải tập kết bí mật tại hiện trường từ nhiều ngày trước. Tuy nhiên, khi lực lượng chức năng bắt đầu truy quét, không ít đối tượng khai thác cát sạn trái phép ở khu vực thượng nguồn sông Hương vẫn kịp tháo chạy.

“Chúng tôi phối hợp với UBND xã Thủy Bằng để ra quân ngăn cản khai thác cát sạn trái phép trên đoạn sông qua địa bàn, nhưng vì đò chúng tôi nhỏ, công suất yếu nên chẳng làm gì được”, ông Mai Văn Xuân, Chủ tịch UBND xã Hương Thọ, thị xã Hương Trà cho biết.

Cơ quan quản lý ở cơ sở bó tay, còn người dân sống trên bờ giờ cũng không còn dám tự mình ra ngăn cản các đối tượng vi phạm như trước đây. Bởi chỉ cần phản ứng, bất cứ ai cũng có thể phải nhận lấy những trận đòn thù dã man.

Ông Lê Trọng Kim, xã Thủy Bằng kể: “Hôm đó là 4h tôi thấy đò hút cát vẫn nổ rầm rộ. Lúc tôi ra ngăn cản, có một chiếc ghe đi từ phía các tàu hút cát vào bờ, họ đi vòng sau lưng mà tôi không biết, rồi một người dùng hung khí đánh gãy tay tôi, khiến tôi ngã xuống sông suýt chết”.

Thoát chết với một cánh tay và xương sườn gãy lìa, sọ bị rạn nứt, ông Kim có lẽ sẽ chẳng bao giờ đứng ra phản ứng trước sự lộng hành của những kẻ khai thác cát sạn trái phép nữa. Ông cũng như bao người dân khác ven thượng nguồn sông Hương giờ chỉ biết trông chờ vào sự vào cuộc của cơ quan chức năng. Dù bao năm qua, đáp lại sự trông chờ đó là thái độ ngang ngược và ngày càng xem thường pháp luật của các đối tượng vi phạm.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước