Tại sao phải dạy trẻ làm văn theo mẫu?

CSTN-Thứ ba, ngày 01/04/2014 09:50 GMT+7

Tiến sĩ giáo dục Nguyễn Thụy Anh (Ảnh: VTV Online)

Cách dạy văn ở tiểu học như hiện nay có điểm gì được, điểm gì chưa được? Tại sao cách dạy theo văn mẫu lại phổ biến? Để đi tìm lời giải đáp cho những thắc mắc trên, phóng viên VTV có cuộc trao đổi với Tiến sĩ giáo dục Nguyễn Thụy Anh.

Khi lên lớp Hai, trẻ đã bắt đầu học viết một bài văn tả cảnh, tả người, tả động vật. Dạy trẻ ở lứa tuổi này viết một bài văn trọn vẹn là điều khá khó khăn.

Hiện nay, có một cách dạy văn hiện khá phổ biến, đó là cô giáo đưa ra những ý chính và những câu gợi ý khuôn mẫu. Trẻ sẽ chọn lựa những ý đó viết thành một bài văn. Nhiều thầy cô còn hướng dẫn trẻ chép đi chép lại bài văn mà cô đã sửa.

Không ít phụ huynh phàn nàn rằng: "Ở nhà, tôi hướng con viết ra những cảm nghĩ thật của cháu. Tuy nhiên, khi đến trường cô giáo lại luôn đưa ra những câu văn khuôn mẫu và sáo rỗng để bắt cháu học thuộc. Ví như, tả về mẹ thì mẹ phải là hiền dịu, tả ông nội thì phải có mái tóc bạc như sương". Ở cuối bài văn thường là những câu như: "Em rất yêu quý mẹ!", "Em rất yêu trường của em!", "Em rất yêu con mèo nhà em!"...

Theo Tiến sĩ giáo dục Nguyễn Thụy Anh, nguyên nhân mấu chốt dẫn đến tình trạng dạy văn ở Tiểu học theo bài mẫu là mục đích dạy và học văn chưa rõ ràng.

Cách dạy văn ở tiểu học như hiện nay có điểm gì được, điểm gì chưa được? Tại sao cách dạy theo văn mẫu lại phổ biến? Và nên dạy văn cho các em ở tiểu học ra sao?

Để đi tìm lời giải đáp cho những thắc mắc trên, phóng viên VTV có cuộc trao đổi với Tiến sĩ giáo dục Nguyễn Thụy Anh.

Mời quý vị theo dõi Video chi tiết:

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước