Tạm dừng "Học kỳ quân đội" của 60 DN

Nguyễn Ngân-Thứ hai, ngày 04/06/2012 11:30 GMT+7

Học làm chiến sỹ hải quân nhí, học cách viết thư… những hoạt động đó khiến nhiều phụ huynh chọn Học kỳ quân đội cho con dịp hè. Có cầu ắt có cung, nhiều đơn vị ngoài tổ chức Đoàn cũng ồ ạt liên kết tổ chức.

Học kỳ quân đội đang là chương trình thu hút nhiều học sinh. (Ảnh: Thanh Niên)

Thông tin tạm ngừng tổ chức chương trình Học kỳ quân đội năm nay đã khiến nhiều phụ huynh không khỏi băn khoăn. Tuy nhiên ngay sau đó, Tổng cục Chính trị QĐND Việt Nam và Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh - hai đơn vị trực tiếp quản lý chương trình Học kỳ quân đội đã thống nhất tiếp tục duy trì. Việc tạm dừng chỉ áp dụng với hơn 60 doanh nghiệp, công ty ngoài tổ chức Đoàn đang tổ chức Học kỳ quân đội mà không có sự quản lý, giám sát nào.
Đại diện của cả hai đơn vị trên cũng khẳng định: Việc để cho các đơn vị tổ chức ồ ạt Học kỳ quân đội những năm vừa qua đã làm cho chương trình không còn giữ được chất lượng đào tạo như ban đầu.
Được cha mẹ thuyết phục tiếp tục tham gia chương trình Học kỳ quân đội, Phạm Gia Khanh từ chối. Gần 6 triệu đồng cho 1 khóa học với tên gọi Chúng em làm chiến sỹ, nhưng thực chất hoạt động mà em tham gia không như tên gọi. Thậm chí, chương trình hoạt động dự kiến trong 10 ngày đã bị ban tổ chức cắt xén non nửa.
“Nếu muốn tham gia để học kỹ năng quân đội thì chương trình này chưa làm tốt công việc của họ. Còn rất nhiều điều mà bọn em chưa được biết”, Phạm Gia Khanh, lớp 9 trường THCS Chu Văn An, Hà Nội nói.
Phụ huynh của em Khanh, ông Phạm Việt Thanh phản ánh: “Ngay hôm đầu đến chúng tôi đã nghi ngờ. Hôm đó là tập trung ở trường Thực nghiệm, các con không được ăn sáng và lên xe luôn. Chúng tôi có lên thăm cháu mấy lần, nhưng toàn thấy chơi, chứ không có hoạt động gì, con về còn bảo đi sướng lắm. Sau khóa đó, ý thức kỷ luật của con cũng không có gì thay đổi”.
Trung tâm Thanh thiếu niên Trung ương - đơn vị được giao tổ chức thí điểm Học kỳ quân đội hàng năm, những ngày này liên tục có những phản ánh của phụ huynh về việc họ nhận được những tờ rơi quảng cáo khá hấp dẫn về chương trình Học kỳ quân đội. Nhiều người đã lỡ đăng ký, giờ theo quyết định mới, tất cả những đơn vị không trực thuộc Trung ương Đoàn sẽ không được phép tổ chức chương trình.
Theo ông Bùi Ngọc Minh, Phó Giám đốc Trung tâm Thanh thiếu niên Trung ương, không phải ngẫu nhiên mà có thông báo tạm dừng. "Theo tôi được biết, có nhiều nơi tổ chức không như mong muốn, có những mô hình họ cắt xén đi và không đảm bảo những yêu cầu tối thiểu của 1 khóa đào tạo kỹ năng”, ông Minh cho biết.
Để xảy ra tình trạng lộn xộn trong việc tổ chức Học kỳ quân đội thời gian qua, đại diện Tổng cục Chính trị thừa nhận một phần trách nhiệm khi nhiều đơn vị quân đội do không biết đã liên kết cùng các doanh nghiệp để triển khai chương trình. Tuy nhiên, đơn vị tổ chức thiếu bài giảng cụ thể, thiếu đội ngũ điều phối viên... thậm chí đã giao khoán cho các đơn vị quân đội.
Thiếu tá Thái Đức Hạnh, Trưởng ban Thanh niên quân đội, Tổng cục Chính trị QĐND Việt Nam nhấn mạnh: “Đã có những biến tướng Học kỳ quân đội, nhưng Đoàn Thanh niên phải là đơn vị chủ trì, đơn vị quân đội chỉ phối hợp. Tôi thấy bên ngoài, học phí thường tự ý thu cao hơn rất nhiều”.
Bí thư Trung ương Đoàn TNCS HCM Dương Văn An chia sẻ: “Bản thân tên gọi của chương trình là phải có môi trường quân đội và phải đảm bảo 40% nội dung là giáo dục quốc phòng. Giờ nếu thống nhất, các doanh nghiệp sẽ không thể liên kết với các đơn vị quân đội. Việc thu phí cũng được quy định chặt chẽ”.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước