Tạm ngừng tiêm vaccine viêm gan B - Nỗi lo của các sản phụ

Đoàn Thắng-Chủ nhật, ngày 21/07/2013 21:26 GMT+7

 Bộ Y tế đã quyết định tạm dừng sử dụng 2 lô vaccine viêm gan B có nguồn gốc từ Công ty Vaccine và sinh phẩm số 1 để tiêm phòng cho trẻ trên phạm vi toàn quốc. Vấn đề được nhiều người quan tâm trong lúc này là nếu ngừng tiêm phòng viêm gan B cho trẻ thì việc đó có ảnh hưởng gì đến các cháu hay không?

Tại bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Trị, trong vòng 20 giờ qua đã có 46 ca sản, trong đó có 31 ca đã được tiêm vaccine viêm gan B và 15 ca không không tiêm. Theo ban giám đốc bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Trị, vaccine ở đây vẫn thuộc 2 lô đã được dùng để tiêm cho các trẻ sơ sinh ở bệnh viện Hướng Hóa ngày 20/7.

‘ Vụ tử vong của 3 cháu bé sơ sinh sau khi tiêm vaccine viêm gan B đang gây chấn động dư luận địa phương. (Ảnh: Thanh niên)

Đến thời điểm này, các trẻ sơ sinh ở bệnh viện Đa khoa Quảng Trị vẫn an toàn và khỏe mạnh. Tuy nhiên, các sản phụ có trẻ sơ sinh tại đây vẫn không thể không lo lắng. Sản phụ Nguyễn Thị Xuân, huyện Triệu Phong, tỉnh Quảng Trị nói: “Em cũng đang băn khoăn bây giờ sinh em bé có nên tiêm hay không tiêm”.

Hiện tại, tỉnh Quảng Trị vẫn còn khoảng 1.000 liều vaccine viêm gan B thuộc 2 lô vaccine được công ty Vaccine và sinh phẩm số 1 cung cấp theo chương trình tiêm chủng mở rộng và đã được Sở Y tế quyết định niêm phong và tạm dừng tiêm cho trẻ sơ sinh trước 24 giờ.

Ông Nguyễn Xuân Tường, Giám đốc Trung tâm dự phòng tỉnh Quảng Trị cho biết: “Sau sự cố, Sở đã chỉ đạo tạm dừng 2 lô vaccine. Tuy nhiên, chúng tôi vẫn đảm bảo tiêm các liều vaccine khác”.

Như vậy, các trẻ sơ sinh vẫn có cơ hội tiêm vaccin viêm gan B sau 24 giờ cho đến hết 1 năm tuổi.

Trở lại sụ cố đang tiếc dẫn đến 3 trẻ sơ sinh bị tử vong sau khi tiêm vaccin viêm gan B tại bệnh viện Đa khoa huyện Hướng Hóa, tỉnh Quảng Trị, cho đến giờ vẫn chưa có kết luận chính thức nguyên nhân gây tử vong, nhưng trách nhiệm này rõ ràng thuộc về ngành Y tế.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước