Tạm ngừng xét nghiệm cúm A/H1N1

Kim Xuân -Thứ năm, ngày 08/10/2009 11:44 GMT+7

"Các bệnh viện sẽ ngừng xét nghiệm cúm A/H1N1 và tiến hành điều trị theo triệu chứng". Đây là thông báo tại cuộc họp Ban Chỉ đạo phòng chống dịch cúm A/H1N1 diễn ra chiều 7/10.

Theo báo cáo của Cục Y tế dự phòng và môi trường, đến thời điểm này, Việt Nam đã có 20 trường hợp tử vong do cúm A/H1N1, trong đó có 4 trường hợp mang thai, đã có 59 tỉnh, thành phố đã có bệnh nhân nhiễm cúm A/H1N1.

Với việc dịch cúm A/H1N1 lây lan nhanh cộng đồng, Bộ Y tế đang tiến hành sửa đổi lại phác đồ điều trị cúm A/H1N1 và chỉ tập trung xét nghiệm PCR vào 15 điểm giám sát cúm của Viện Vệ sinh dịch tễ. Viện Vệ sinh dịch tễ Trungương cho biết, trung bình mỗi ngày Viện xét nghiệm được 120 mẫu bệnh phẩm, trong khi đó, số mẫu gửi đến lên tới hàng nghìn, mặt khác Viện chỉ còn 800 sinh phẩm để xét nghiệm.
Sau khi đánh giá, Bộ Y tế đã công nhận 14 phòng xét nghiệm cúm trên cả nước, nhằm hạn chế tình trạng phải chuyển mẫu lên tuyến trên. Đối với các bệnh viện tuyến huyện, tiến hành tập huấn và điều trị bệnh nhân theo những triệu chứng điển hình đã được ghi trong phác đồ điều trị.
Đại diện Viện Các bệnh truyền nhiễm và Nhiệt đới Quốc gia cho biết: Trong tuần qua, đã có một số trường hợp bệnh nhân nhiễm cúm A/H1N1 nhập viện trong tình trạng suy hô hấp nặng phải thở máy. Hiện cả nước chỉ còn gần 650 nghìn viên thuốc Tamiflu, để đáp ứng nhu cầu về thuốc Tamiflu trong điều trị cúm A/H1N1, Cục quản lý dược đã lựa chọn 4 đơn vị có đủ năng lực để sản xuất với trên 1 tấn bột Tamiflu nhập khẩu.
Bộ Y tế cũng đã có tờ trình đề nghị Thủ tướng Chính phủ xem xét cho phép triển khai kế hoạch sử dụng vaccine phòng chống cúm A/H1N1 giai đoạn 1 cho các đối tượng ưu tiên là phụ nữ có thai, người mắc bệnh mãn tính...
Hiện Cục Y tế dự phòng và môi trường đang phối hợp với Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương sửa đổi "Hướng dẫn giám sát và phòng chống dịch cúm A/H1N1" và theo dõi phân tính xem có sự biến đổi gen, kháng thuốc của virus cúm A/H1N1.
Tổ chức Y tế Thế giới khuyến cáo, không nên sử dụng thuốc kháng virus với mục đích dự phòng, đối với các trường hợp tiếp xúc với bệnh nhân cúm A/H1N1, cần theo dõi chặt chẽ để điều trị sớm bằng thuốc kháng virus khi có triệu chứng.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước