Tamiflu giá... trên trời

Trường Giang-Thứ sáu, ngày 14/08/2009 08:13 GMT+7

Theo khuyến cáo của ngành y tế, Tamiflu là thuốc đặc trị phòng chống cúm và không được phép bán tự do trên thị trường. Tuy nhiên, sau khi Sở Y tế TP.HCM kiểm tra, đã phát hiện 3 nhà thuốc vì phạm và hiện tại, loại thuốc này vẫn được nhiều nhà thuốc bán với một mức giá cao hơn nhiều so với qui định.

Tại Trung tâm thuốc và dược phẩm đường Tô Hiến Thành, Quận 10, khi hỏi mua Tamiflu, một nhà thuốc khẳng định là có, nhưng với giá 1,6 triệu đồng. Sau khoảng 15 phút chờ đợi, một hộp Tamiflu có đầy đủ nhãn mác nhập khẩu từ công ty Vimedimex và hướng dẫn sử dụng tiếng việt đã được đưa ra.

Cơn sốt thuốc Tamiflu giả tạo và tâm lý e ngại của người dân về dịch cúm A/H1N1 đang là cơ hội để nhiều nhà thuốc tìm cách bán tự do ra thị trường. Khi bán chui thì tất nhiên giá cũng cao hơn gấp đôi, gấp 3 lần giá qui định (từ 450.000 đã lên tới 1 triệu đồng/hộp).

Rõ ràng, nếu kiểm tra công khai thì sẽ khó để biết được nhà thuốc nào có bán Tamiflu hay không, nhưng khi nhận thức của nhiều người về cúm A/H1N1 chưa rõ ràng, thì việc tự ý mua và dùng không theo chỉ định của bác sĩ vừa là cơ hội để nhiều nhà thuốc trục lợi, bản thân người dùng cũng có nguy cơ nhờn thuốc.

Theo qui định, đơn vị nhập khẩu thuốc Tamiflu chỉ được phân phối theo yêu cầu ở ba đối tượng: Cơ sở y tế, phòng khám đa khoa, công ty mua sử dụng cho nội bộ. Theo giải thích của Sở Y tế TP.HCM, nếu trên thị trường có loại thuốc này thì đó là thuốc xách tay, trôi nổi. Nhưng sự thực, thuốc Tamiflu bán tại các nhà thuốc đều có tem nhập khẩu.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước