Tăng cường công tác xếp hạng tín nhiệm quốc gia

Lê Hương-Thứ ba, ngày 01/11/2011 09:00 GMT+7

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng vừa giao Bộ Tài chính chủ trì, phối hợp với các bộ, các cơ quan liên quan khẩn trương nghiên cứu, xây dựng và thực hiện đề án nâng cao xếp hạng tín nhiệm QG.

Bộ Tài chính sẽ là đơn vị chủ trì đề án nâng cao xếp hạng tín nhiệm QG

(Hình minh họa - Báo Tài chính)

Theo đó, Bộ Tài chính và các cơ quan liên quan cần chủ động cung cấp các thông tin phù hợp một cách hệ thống, đầy đủ, cập nhật cho các tổ chức xếp hạng tín nhiệm về thực trạng tình hình kinh tế - xã hội, định hướng chỉ đạo, điều hành và cải cách chính sách của Việt Nam.

Trong trường hợp cần thiết, Bộ Tài chính được lựa chọn tổ chức tài chính nước ngoài có uy tín, kinh nghiệm để thực hiện việc tư vấn xếp hạng tín nhiệm cho Việt Nam.
Thủ tướng cũng chỉ đạo cần thành lập tổ công tác do Bộ Tài chính làm tổ trưởng và thành viên là đại diện các Bộ, cơ quan liên quan để thực hiện các nhiệm vụ liên quan đến hoạt động xếp hạng tín nhiệm quốc gia.
Việc tăng cường công tác hỗ trợ xếp hạng tín nhiệm quốc gia này có ý nghĩa rất lớn trong bối cảnh Việt Nam đang rớt hạng tín nhiệm. Tháng 8 vừa qua, Standard & Poor’s đã hạ xếp hạng tín dụng nội tệ của Việt Nam từ BB xuống BB-. Trước đó, Fitch Rating cũng đưa ra lời cảnh báo về nguy cơ rớt hạng tín nhiệm của Việt Nam. Những đánh giá này ảnh hưởng không nhỏ đến hình ảnh và sức hấp dẫn của Việt đối với nhà đầu tư nước ngoài, gây nhiều bất lợi cho nền kinh tế.
Trong khi đó, các đánh giá phụ thuộc chủ yếu vào thông tin nhiều chiều về Việt Nam, trong đó phần lớn là do chính các ban ngành Việt Nam công bố. Thông tin không đầy đủ cũng có thể khiến mức xếp hạng tín nhiệm không chính xác.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước