Tăng cường kiểm soát việc kê khai tài sản, thu nhập

Ngọc Thành-Thứ ba, ngày 07/01/2014 21:01 GMT+7

Cục Chống tham nhũng, Thanh tra Chính phủ vừa trình Bộ Chính trị xem xét và cho ý kiến về đề án Tăng cường thực hiện và kiểm soát việc kê khai tài sản, thu nhập theo quy định của Đảng và Nhà nước.

Nếu được thông qua, đây sẽ là “vòng kim cô” để thắt chặt hơn nữa các quy định về kiểm soát sự minh bạch trong kê khai tài sản với người có chức vụ, cán bộ công chức, viên chức được xem là đang triển khai còn hình thức ở các cấp, các ngành hiện nay.

Trong bản kê khai, mỗi người sẽ phải thành thật tới từng chi tiết như diện tích đất đang ở, số tiền tích trữ, phương tiện giao thông đang sử dụng, cây cảnh, bàn ghế hay đồ mỹ nghệ… Hơn 400 cán bộ công chức, viên chức của thuộc diện phải kê khai tài sản của Sở Tài nguyên Môi trường Hà Nội đã thực hiện nghiêm túc phần việc này, không có trường hợp nào phải xác minh.

‘ Ảnh minh họa

Ông Nguyễn Hữu Nghĩa, Phó Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội cho biết: “Trong quá trình tổ chức triển khai thực hiện kê khai và tổ chức kê khai trực tiếp hay gián tiếp không có gì cản trở hay ảnh hưởng tới việc kê khai. Rõ ràng việc kê khai này có hiệu quả rất lớn trong công tác phòng ngừa, ngăn chặn chống tham nhũng, bởi đây là công cụ để phục vụ cho công tác quản lý cán bộ. Nếu thực hiện kê khai tốt minh bạch, khách quan, đúng quy định theo Thông tư 08 thì công tác quản lý cán bộ sẽ đi vào chiều sâu và công tác Phòng chống tham nhũng sẽ hiệu quả hơn”.

Tuy nhiên, không phải đơn vị nào cũng thực hiện tốt việc kê khai tài sản theo quy định. Báo cáo mới đây của Thanh tra Chính phủ cho thấy, chỉ có trên 350.000 người trong tổng số hơn 500.000 người phải kê khai bổ sung công khai bản kê tài sản tại cơ quan, đơn vị mình công tác, 3 trường hợp qua xác minh không kê khai chính xác và 58 trường hợp bị xử lý kỷ luật. Điều đó cho thấy, việc kê khai hiện vẫn còn mang tính hình thức và việc quản lý, giám sát của các cơ quan đơn vị còn hời hợt, chưa sâu sát.

Trước thực trạng này, Thanh tra Chính phủ đã xây dựng đề án về Tăng cường thực hiện và kiểm soát việc kê khai tài sản, thu nhập theo quy định của Đảng và Nhà nước. Đề án siết chặt hơn các quy định về kê khai tài sản và đề xuất giải pháp để thực hiện nó cho tốt, cùng với đó là nâng cao cơ chế kiểm soát, giám sát việc thực hiện bởi hiện việc kê khai tài sản mới đang dừng lại ở việc quy định cá nhận tự khai và tự chịu trách nhiệm về bản kê khai trước pháp luật. Bên cạnh đó, Cục đang xây dựng đề án về Kiểm soát thu nhập của người có chức vụ, quyền hạn nhằm hoàn thiện các quy định về kê khai minh bạch tài sản, một trong những nội dung quan trọng phải nghiên cứu nhằm thực thi công ước Liên Hợp Quốc về vấn đề phòng chống tham nhũng.

Mời quý vị khán giả xem video chi tiết.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước