Tăng cường quản lý tạm nhập tái xuất

Đặng Tú-Thứ sáu, ngày 16/08/2013 21:31 GMT+7

Sáng 16/8, tại Quảng Ninh, Bộ Công Thương đã tổ chức sơ kết 1 năm thực hiện Chỉ thị số 23 của Chính phủ về tăng cường công tác quản lý đối với hoạt động tạm nhập tái xuất (TNTX).

Đây là chính sách đã bị nhiều đối tượng doanh nghiệp lợi dụng trong thời gian qua để buôn lậu vào nội địa, hoặc TNTX những mặt hang bị cấm theo công ước quốc tế.

Phát biểu chỉ đạo hội nghị, Phó Thủ tướng Chính phủ Hoàng Trung Hải khẳng định, quan điểm chung của Chính phủ là quản lý hoạt động này theo hướng kiểm soát doanh nghiệp TNTX, nhưng cũng sẽ có những biện pháp nhằm không làm ảnh hưởng xấu đến hoạt động của các doanh nghiệp và nguồn thu chung của các địa phương.

‘ Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải chủ trì cuộc họp về thực hiện Chỉ thị số 23/2012/CT-TTg. Ảnh: VGP

Hội nghị đã thống nhất nhận định, sau 1 năm thực hiện Chỉ thị 23, hoạt động TNTX đã được chấn chỉnh. Số lượng mặt hàng được phép kinh doanh TNTX bị hạn chế. Chất thải nguy hại, nhựa phế liệu bị cấm, phụ phẩm, phủ tạng gia súc, gia cầm, hàng tiêu dùng đã qua sử dụng được tạm ngừng. Theo nhiều địa phương biên giới, một trong những vấn đề quan trọng nhất đó là rà soát lại chất lượng thương nhân được phép kinh doanh TNTX.

Để quản lý các doanh nghiệp tham gia trong lĩnh vực TNTX, tỉnh Quảng Ninh cho rằng phải có biện pháp ràng buộc doanh nghiệp thông qua ký quỹ trách nhiệm. Việc ký quỹ sẽ hạn chế được doanh nghiệp yếu kém và tránh để xảy ra tính trạng bỏ hàng, không tái xuất sang quốc gia khác.

“Tôi đề nghị ký quỹ vào ngân hàng để các doanh nghiệp có trách nhiệm và nếu xảy ra hiện tượng gì sẽ có cơ sở để xử lý”, ông Minh Chính - Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ninh nói.

Trước năm 2012 khi chưa thực hiện Chỉ thị 23, lợi dụng các quy định quản lý thông thoáng, các đối tượng kinh doanh TNTX đã tự ý phá dỡ niêm phong hải quan, sang tải, đưa hàng qua các đường mòn, lối tắt hoặc không tái xuất tại cửa khẩu đã đăng ký.

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, Phó Thủ tướng Chính phủ Hoàng Trung Hải khẳng định: TNTX là xu hướng của nhiều quốc gia và mang lại những hiệu quả kinh tế nhất định. Tuy nhiên, trước những diễn biến theo hướng lợi dụng chính sách của một số doanh nghiệp, Chính phủ sẽ có những biện pháp mạnh hơn trong thời gian tới.

Ngoài ra, Phó Thủ tướng cũng nhấn mạnh, bên cạnh việc xử lý nghiêm các doanh nghiệp vi phạm, Chính phủ sẽ gắn trách nhiệm với người đứng đầu địa phương nếu để xảy tình trạng thẩm lậu hàng TNTX vào trong nội địa.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước