Tăng điều kiện nhập cư vào thành phố lớn

Quang Đông-Thứ năm, ngày 23/05/2013 23:25 GMT+7

Ảnh minh họa.

Sáng nay (23/5), các đại biểu Quốc hội đã nghe Tờ trình của Chính phủ về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều Luật cư trú.

Theo tờ trình của Chính phủ, Dự thảo Luật cư trú (sửa đổi) bổ sung thêm các hành vi bị nghiêm cấm. Điển hình như nghiêm cấm việc giả tạo điều kiện để được đăng ký thường trú; cho đăng ký thường trú nhưng thực tế người được cấp đăng ký không sinh sống tại chỗ ở đó; đồng ý cho người khác đăng ký vào chỗ ở của mình để trục lợi.

‘ Các thành phố lớn ngày càng đông đúc (Ảnh minh họa)

Cùng với điều kiện phải có chỗ ở hợp pháp, công dân còn phải đáp ứng điều kiện về thời gian tạm trú từ 1 đến 2 năm tùy thuộc vào việc đăng ký thường trú vào huyện, thị xã hay quận thuộc thành phố trực thuộc Trung ương. Ngoài ra, công dân còn phải bảo đảm điều kiện về diện tích bình quân theo quy định của Hội đồng Nhân dân thành phố và phải được người cho thuê, cho mượn, cho ở nhờ đồng ý bằng văn bản.

Báo cáo thẩm tra của Quốc hội khẳng định sự cần thiết phải sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật cư trú. Về thời hạn tối đa là 24 tháng đối với sổ tạm trú, báo cáo thẩm tra cho rằng quy định như vậy là chưa thực sự phù hợp, do vậy đề nghị không sửa đổi nội dung này mà giữ như quy định hiện hành để tránh việc tăng thêm thủ tục hành chính đối với người dân trong việc đăng ký tạm trú.

Cũng trong sáng nay, Quốc hội đã nghe Tờ trình về dự kiến xây dựng Luật, pháp lệnh của Quốc hội trong năm 2014, điều chỉnh Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh khóa 13 và năm 2013. Theo Ủy ban Thường vụ Quốc hội, sau khi dự thảo sửa đổi Hiến pháp được thông qua vào cuối năm nay, trong năm 2014 sẽ ưu tiên cho việc sửa đổi, bổ sung các luật về tổ chức bộ máy nhà nước, các luật liên quan đến quyền và nghĩa vụ cơ bản của công dân, phục vụ cho việc tái cơ cấu kinh tế, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước